“Được mùa nhãn, lo đầu ra”: Nỗi trăn trở của người dân trồng nhãn ở Hưng Yên

26/06/2025

TN&MTNhững ngày cuối tháng 6, những vườn nhãn xanh mướt trải dài từ Hồng Nam (TP. Hưng Yên) đến Khoái Châu, Kim Động bắt đầu vào giai đoạn quả lớn đều, hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Nhưng bên cạnh niềm vui được mùa, bà con nông dân lại đang đối diện với nỗi lo cũ chưa nguôi - “Được mùa rồi, chỉ lo… mất giá”. Đầu ra mờ mịt và bài toán an toàn thực phẩm trong hành trình chinh phục thị trường xuất khẩu.

Toàn cảnh vùng nhãn Hưng Yên đầu vụ 2025

Theo thống kê từ Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên, tính đến đầu vụ 2025, toàn tỉnh có khoảng 5.000 ha nhãn, trong đó hơn 4.800 ha đã cho thu hoạch ổn định. Diện tích trồng tập trung tại TP Hưng Yên (khoảng 1.000 ha, chủ yếu ở các xã Hồng Nam, Tân Hưng, Phương Chiểu, Quảng Châu…), huyện Khoái Châu (khoảng 1.400 ha, gồm Hàm Tử, Đông Kết, Bình Kiều…) và các huyện Kim Động, Ân Thi, Tiên Lữ, mỗi nơi vài trăm ha, chuyên trồng nhãn sớm hoặc muộn để giãn vụ.

“Được mùa nhãn, lo đầu ra”: Nỗi trăn trở của người dân trồng nhãn ở Hưng Yên.

                                            Bản đồ các khu vực trồng nhãn lồng tại tỉnh Hưng Yên 

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1.700 ha nhãn được canh tác theo quy trình VietGAP, chủ yếu tại TP. Hưng Yên và Khoái Châu. Đây là lực lượng nòng cốt trong quá trình nâng cao chất lượng và mở rộng tiêu thụ theo hướng bền vững. Nhiều hợp tác xã đã được cấp mã số vùng trồng và có cơ sở đóng gói đạt chuẩn xuất khẩu, tiêu biểu như: HTX Nhãn lồng Hồng Nam (xuất khẩu đi Trung Quốc, Mỹ), HTX Hàm Tử (có mã vùng xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc), và HTX Phương Chiểu, hiện đang kết nối tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử và các chuỗi siêu thị trong nước.

Nỗi sợ sau niềm vui 

Dự báo vụ nhãn năm 2025 sẽ là một trong những vụ được mùa nhất tại Hưng Yên trong 5 năm trở lại đây. Trái ra sai, mẫu mã đẹp, chất lượng quả tốt là kết quả của thời tiết thuận lợi, kỹ thuật chăm sóc được nâng cao và sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về sản xuất an toàn. Thế nhưng, niềm vui ấy chưa kịp trọn vẹn thì đã nhanh chóng nhường chỗ cho nỗi lo “Được mùa thì lại mất giá”. Tại xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên vùng trồng nhãn trọng điểm của tỉnh, nhiều hộ nông dân đều có chung một tâm sự năm nay được mùa nhưng đầu ra vẫn không ổn định. Ông Nguyễn Việt Tiến người trồng nhãn hơn 30 năm ở Hồng Nam, chia sẻ: “Năm ngoái mỗi sào thu về khoảng 15 triệu đồng, năm nay nhãn sai hơn, nhưng chắc chỉ còn 10 triệu vì giá đang xuống. Nhãn đẹp mà giá thì lại rớt”.

“Được mùa nhãn, lo đầu ra”: Nỗi trăn trở của người dân trồng nhãn ở Hưng Yên.

Ông Nguyễn Việt Tiến tại xã  Hồng Nam, TP. Hưng Yên đang cắt bớt nhãn để năng suất quả lơn hơn trước khi vào mùa thu hoạch. Ảnh: Phan Huế

Hiện nay, phần lớn người dân vẫn tiêu thụ sản phẩm thông qua thương lái nhỏ lẻ, không hợp đồng bao tiêu, không cam kết về giá. Cơ chế mua bán chủ yếu dựa trên sự thỏa thuận theo ngày khiến nông dân rơi vào thế bị động hoàn toàn. Nếu thị trường xuất hiện hiện tượng “trùng vụ” với các tỉnh khác như: Sơn La, Lạng Sơn, Bắc Giang, giá càng dễ lao dốc vì cung vượt cầu.

Bà Nguyễn Thị Nga, một hộ trồng ở xã Hồng Nam, thẳng thắn: “Chúng tôi chăm cây giỏi, đầu tư bài bản, nhưng giá cả lại do thương lái quyết định. Mỗi năm một giá, không ai dám chắc có lời. Năm nay chắc giá sẽ giảm nhiều so với năm ngoái, tiền phân bón với nhân công nữa thì lời chẳng đáng là bao”. Thực tế thì bà con nông dân ở đây nói riêng và cả bà con trồng nhãn ở TP. Hưng Yên nói chung đã chuyển đổi trồng lúa sang trồng nhãn nên kinh tế gia đình cũng phụ thuộc vào cây trồng này.

Không chỉ giá cả thiếu ổn định, mà hệ thống thu mua cũng còn thiếu tính chuyên nghiệp. Nhiều hộ phản ánh rằng thương lái thường chọn mua “nhãn đẹp”, bỏ lại số lượng lớn nhãn nhỏ, nhãn chín sớm, khiến bà con phải bán rẻ cho thương lái thứ cấp hoặc đổ bỏ, gây lãng phí lớn. Trong khi đó, các hợp tác xã, tổ liên kết tiêu thụ hiện vẫn còn chưa đủ năng lực bao tiêu toàn bộ sản lượng của người dân.

“Được mùa nhãn, lo đầu ra”: Nỗi trăn trở của người dân trồng nhãn ở Hưng Yên.

Vườn nhãn của bà con xã Hồng Nam, TP. Hưng Yên đạt năng suất cao cho ra sai quả. Ảnh: Phan Huế

Vấn đề tiêu thụ nội địa đã khó, xuất khẩu lại càng khó hơn khi chi phí sản xuất sạch cao nhưng không có cam kết từ phía doanh nghiệp. Nhiều nông dân muốn chuyển sang canh tác theo VietGAP nhưng e ngại vì “làm sạch mà vẫn phải bán giá thường” thì chẳng có động lực.

Muốn nhãn ngọt bền lâu, cần hơn một cú bắt tay từ ba nhà

Trong những năm qua, tỉnh Hưng Yên đã chủ động cấp mã số vùng trồng, đẩy mạnh truyền thông thương hiệu “Nhãn lồng Hưng Yên”, tổ chức tuần lễ nhãn tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, đồng thời khuyến khích các hợp tác xã kết nối với sàn thương mại điện tử, siêu thị nội địa. Tuy nhiên, cánh tay nối dài quan trọng nhất là doanh nghiệp vẫn chưa thực sự chủ động “bắt tay” từ đầu vụ.

Trong bối cảnh sản lượng lớn nhưng đầu ra vẫn bất ổn, việc xây dựng chuỗi giá trị bền vững giữa "người trồng - chính quyền - doanh nghiệp" trở thành yêu cầu cấp thiết. Thực tế cho thấy, nếu chỉ người nông dân tự xoay xở, tự làm sạch, tự tìm đầu ra thì sẽ rất khó trụ vững, nhất là trong điều kiện chi phí sản xuất VietGAP còn cao, hệ thống bảo quản sau thu hoạch chưa đồng bộ, và năng lực tiêu thụ từ các hợp tác xã vẫn còn hạn chế.

Một số mô hình liên kết ba nhà đã được thử nghiệm thành công tại Khoái Châu và TP. Hưng Yên, với sự phối hợp từ Sở NN&MT, doanh nghiệp xuất khẩu và người dân. Tuy nhiên, để nhân rộng, cần có cơ chế rõ ràng hơn, từ hỗ trợ đầu tư sơ chế, bảo quản, đến ưu đãi tín dụng cho HTX và cam kết mua hàng ổn định từ doanh nghiệp

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Hưng Yên, ông Nguyễn Văn Tráng cho biết: “Để nâng cao chất lượng nông sản nói chung, Sở đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, xây dựng các đề án phát triển nông nghiệp sạch theo hướng VietGAP và hữu cơ, tổ chức đào tạo kỹ thuật, hỗ trợ mã số vùng trồng và truy xuất nguồn gốc”. Tuy nhiên, để mô hình sản xuất sạch không chỉ dừng ở “chuẩn”, mà thực sự trở thành “đường ra thị trường”, cần hơn nữa sự vào cuộc thực chất từ phía doanh nghiệp, những đơn vị có khả năng bao tiêu, chế biến sâu và kết nối thị trường. 

Bài toán tiêu thụ nhãn không thể giải bằng từng mảnh riêng rẽ. Muốn trái nhãn thực sự “ngọt lâu dài”, thì cần một hệ sinh thái, nơi người trồng không đơn độc, doanh nghiệp không thờ ơ và chính quyền không đứng ngoài.

Phan Huế

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Ninh Bình: Trồng “Quốc hoa” quảng bá, phát triển du lịch nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Xã đảo ở Thanh Hóa khởi sắc nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành cầu Phong Châu mới

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển

Diễn đàn

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Thanh Hóa

Thời tiết ngày 29/9: Bão số 10 đi sâu vào đất liền, Bắc Bộ và Thanh Hóa - Hà Tĩnh mưa lớn

Tin bão trên đất liền: Cơn bão số 10

Nghệ An tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi do ảnh hưởng của mưa bão Bualoi