OCOP

Sắc màu thổ cẩm miền Non nước - hành trình khởi nghiệp của Xuân Quỳnh

Sắc màu thổ cẩm miền Non nước - hành trình khởi nghiệp của Xuân Quỳnh

Từ những mũi kim tỉ mỉ trên mảnh vải chàm, chị Trần Thị Xuân Quỳnh ở TP. Cao Bằng đã biến tình yêu với thổ cẩm thành hành trình khởi nghiệp mang tên “Sắc màu thổ cẩm miền Non nước”. Không chỉ tạo việc làm cho phụ nữ địa phương, dự án còn góp phần bảo tồn nghề thủ công truyền thống, đưa sản phẩm mang đậm bản sắc dân tộc từ gian hàng nhỏ nơi phố đi bộ vươn ra hội chợ lớn và cả thị trường quốc tế.

Ống hút ECOS - chinh phục nhiều thị trường khó tính

Ống hút ECOS - chinh phục nhiều thị trường khó tính

Là ống hút, với đủ màu sắc, nếu không nói nhiều người sẽ nhầm tưởng là ống hút… nhựa. Ấy thế mà, nó lại được làm hoàn toàn từ rau, củ, quả hữu cơ, sạch, an toàn. Thú vị hơn, những ống hút này không chỉ hút được tất cả các loại nước, từ nước nóng, lạnh, có ga, cho đến sinh tố, mà nó còn có thể xào, rán và nhúng lẩu thay rau…

Từ phòng nuôi đến bàn ăn xanh: Gian hàng Thiên Phúc tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Từ phòng nuôi đến bàn ăn xanh: Gian hàng Thiên Phúc tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Giữa hàng trăm gian hàng rực rỡ tại Triển lãm “80 năm thành tựu đất nước”, gian hàng của Thiên Phúc lại níu chân người xem bởi một câu chuyện khác biệt: câu chuyện về bà Nguyễn Thị Hồng - người phụ nữ nhỏ bé từ đỉnh Phan Xi Păng tìm giống nấm, kiên trì hàng chục năm trong phòng sạch để tạo ra quả trứng gà ăn gốc Đông trùng hạ thảo. Từ phòng nuôi khép kín đến bàn ăn gia đình, hành trình ấy vừa khoa học, vừa nhân văn.

Xây dựng

Xây dựng "Câu chuyện” OCOP, giúp thương hiệu sản phẩm vươn tầm quốc tế

​​​​​​​Tuyên Quang hiện có hàng trăm sản phẩm OCOP, trong đó có nhiều sản phẩm đạt OCOP 4 sao, 5 sao. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm chưa có “câu chuyện” thú vị, rõ ràng, chạm đến cảm xúc người dùng, dẫn đến giá trị sản phẩm còn thấp, chưa tương xứng với chất lượng. Để “gỡ” khó, tỉnh Tuyên Quang đang chú trọng, hướng dẫn các chủ thể đẩy mạnh xây dựng, tìm hiểu để viết “Câu chuyện” cho sản phẩm OCOP của mình.

Giống quả “mỗi năm một vụ” giúp nông dân đổi đời nơi vùng đất khó

Giống quả “mỗi năm một vụ” giúp nông dân đổi đời nơi vùng đất khó

Từ tháng 7 đến hết tháng 8 âm lịch, không khí tại “thủ phủ” hồng không hạt Gia Thanh (xã Dân Chủ, tỉnh Phú Thọ) luôn tấp nập cảnh thương lái ra vào thu mua. Nhờ hương vị thơm ngon, nhiều cát đường, giòn ngọt đặc trưng, loại quả đặc sản này không chỉ chinh phục người tiêu dùng mà còn khẳng định vị thế trên thị trường, giúp người dân làm chủ kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Chung tay nâng tầm sản phẩm OCOP

Chung tay nâng tầm sản phẩm OCOP

Hiện nay, nhiều hợp tác xã đã đẩy mạnh tái cơ cấu sản xuất, đầu tư sâu vào phát triển sản phẩm OCOP để gia tăng giá trị nông sản, không chỉ trong kỹ thuật sản xuất mà còn trong tổ chức kinh doanh, phát triển thị trường.

Livestream bán sản phẩm xanh, sư thầy nuôi gần 30 trẻ mồ côi

Livestream bán sản phẩm xanh, sư thầy nuôi gần 30 trẻ mồ côi

Một buổi chiều mùa thu, trong khoảng sân nhỏ của chùa Hồi Long (xã Hoằng Thanh, Thanh Hóa), sư thầy Thích Đàm Ngoan ngồi bên những thùng dược liệu đang ủ hương. Mùi, sả, chanh, nha đam hòa quyện trong gió, nhẹ như một lời ru. Ở góc sân kia, những đứa trẻ ríu rít chơi đùa, vài bé tò mò nhìn vào chiếc điện thoại đặt trên giá gỗ - nơi lát nữa thầy sẽ livestream bán hàng. Ít ai biết rằng, đằng sau nụ cười hiền và giọng nói mộc mạc của người trụ trì, là cả một hành trình dài đầy gian khó để vừa giữ mái chùa, vừa giữ trọn tuổi thơ cho những đứa trẻ không nơi nương tựa.

Tương ớt Mường Khương - Vị cay mang nét văn hóa vùng cao

Tương ớt Mường Khương - Vị cay mang nét văn hóa vùng cao

Ớt Mường Khương, một đặc sản nổi tiếng của huyện Mường Khương (cũ), tỉnh Lào Cai. Ớt này có kích thước nhỏ, khi còn non có màu trắng, khi ương ngả vàng và khi chín thì chuyển sang màu đỏ, có vị cay nồng đặc trưng. Người dân nơi đây đã khéo léo, cần cù chế biến ớt thành tương ớt, một sản phẩm OCOP được nhiều người yêu thích. Quả ớt nhỏ không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân, nó còn mang theo nét văn hóa của đồng bào vùng cao đến với thực khách…

Tạp chí OCOP tuyển dụng

Tạp chí OCOP tuyển dụng

Tạp chí OCOP, là một trong 8 ấn phẩm của Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường (Tạp chí in: 2 số khoa học công nghệ (1điểm), 1 số lý luận, 1 số tiếng Anh, 1 số OCOP, 1 số Du lịch Nông nghiệp. Tạp chí điện tử: www.nnmt.net.vn, www.english.nnmt.net.vn, www.tapchikhoahoc.nnmt.net.vn).

Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu

Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu

Tại Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam OCOPEX 2025, ông Phương Đình Anh, Phó Chánh Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đã có những chia sẻ sâu sắc với phóng viên Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường về thực trạng, thách thức và giải pháp để đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn xa trên bản đồ thế giới thông qua chuyển đổi số.

Chuyển đổi số “chìa khóa vàng” đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới

Chuyển đổi số “chìa khóa vàng” đưa sản phẩm OCOP Việt Nam vươn ra thế giới

Sáng ngày 1/8, tại Trung tâm Hội nghị Hoàng Thành Thăng Long (Hà Nội), Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu” đã diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam OCOPEX 2025. Chương trình do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Alibaba.com và Công ty NBT Holdings, đại lý ủy quyền chính thức của Alibaba.com tại Việt Nam tổ chức.

Ông Trần Quốc Tuấn: Phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền để chinh phục thị trường

Ông Trần Quốc Tuấn: Phát triển sản phẩm OCOP đặc sắc theo lợi thế từng vùng miền để chinh phục thị trường

Chương trình OCOP đã tác động lớn đến sự phát triển kinh tế khu vực nông thôn ở tỉnh Quảng Trị, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai, sản vật hiện có, phát huy vai trò của cộng đồng trong việc thúc đẩy tổ chức sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm. Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường đã có cuộc đối thoại cùng ông Trần Quốc Tuấn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị xung quanh vấn đề OCOP chinh phục thị trường, sản xuất…

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP qua nhiều kênh phân phối ở Quảng Trị

Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP qua nhiều kênh phân phối ở Quảng Trị

Hiện nay, ở tỉnh Quảng Trị có một số sản phẩm OCOP nổi bật như khoai gieo, nước mắm, hải sản khô, các sản phẩm từ dược liệu, sản phẩm nông sản yến, cam, tiêu, bột nghệ, mật ong, cà phê… Có thể khẳng định rằng chương trình OCOP đang tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ trong khu vực nông thôn, giúp người dân thoát nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Chăn tơ tằm “tự dệt” và lụa tơ sen: Sản phẩm OCOP độc đáo từ bàn tay người giữ nghề

Chăn tơ tằm “tự dệt” và lụa tơ sen: Sản phẩm OCOP độc đáo từ bàn tay người giữ nghề

Từ vùng quê Mỹ Đức (Hà Nội), nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận đã biến những điều tưởng chừng bình thường như con tằm, thân sen thành những sản phẩm thủ công độc đáo, đậm chất nghệ thuật. Chăn tơ tằm do chính tằm “tự dệt” và khăn lụa tơ sen do bà sáng tạo không chỉ giúp hồi sinh nghề truyền thống mà còn trở thành sản phẩm OCOP tiêu biểu, được thị trường trong và ngoài nước săn đón. Đây là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo gắn với bản sắc làng nghề Việt.

Hợp tác OCOP - Việt Nam cùng các quốc gia hành động vì an ninh lương thực

Hợp tác OCOP - Việt Nam cùng các quốc gia hành động vì an ninh lương thực

Chiều 15/7, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp xã giao đoàn Bộ trưởng và quan chức cấp cao về nông nghiệp đến từ 16 quốc gia tham dự Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao liên khu vực về mô hình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) do Bộ Nông nghiệp và Môi trường Việt Nam phối hợp với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) tổ chức.

Các sản phẩm nông sản Quảng Trị cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế

Các sản phẩm nông sản Quảng Trị cần làm gì để chinh phục thị trường quốc tế

Các sản phẩm tạo ra từ chương trình OCOP có sự khác biệt, mang tính đặc thù gắn với nét văn hóa truyền thống, đây là điều kiện quan trọng để sản phẩm OCOP chiếm ưu thế khi đi ra thị trường phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Tuy nhiên, để xuất khẩu sang các nước cần có hiểu rõ pháp luật và các quy định về tiêu chuẩn khi xuất sang các nước.

Việt Nam - châu Phi: Hợp tác Nam - Nam sang trang mới

Việt Nam - châu Phi: Hợp tác Nam - Nam sang trang mới

Hợp tác Nam - Nam đang bước vào giai đoạn mới: từ chia sẻ kỹ thuật sang cùng hành động. Những kinh nghiệm nông nghiệp sinh thái, mô hình OCOP và cách làm hợp tác xã kiểu mới của Việt Nam đang trở thành điểm tựa để nhiều quốc gia châu Phi tìm kiếm lời giải bền vững cho sinh kế nông dân trong bối cảnh an ninh lương thực toàn cầu nhiều biến động.

Quảng Trị: Kết nối giao thương các mặt hàng nông sản, tìm kiếm thị trường và trưng bày các sản phẩm OCOP

Quảng Trị: Kết nối giao thương các mặt hàng nông sản, tìm kiếm thị trường và trưng bày các sản phẩm OCOP

Chiều 10/7, tại tỉnh Quảng Trị đã diễn ra chương trình Hội nghị kết nối giao thương với sự tham gia của 15 doanh nghiệp quốc tế đến từ Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào, cùng hơn 60 nhà cung cấp trong nước. Đây là cơ hội các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ, học hỏi kinh nghiệm kinh doanh, sản xuất, chuyển giao công nghệ, đồng thời tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm tại các thị trường xuất khẩu tiềm năng: Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Lào.

1 2 Tiếp