Bangkok nỗ lực biến rác thành điện

23/03/2024

TN&MTTrung tâm Bangkok nổi tiếng là nơi phát triển nhờ những món ăn đường phố ngon miệng, những khu chợ nhộn nhịp và hoạt động kinh doanh phát đạt. Tuy nhiên, thành phố tràn đầy sức sống này này đang phải đối mặt với một thách thức ngày càng lớn là rác thải. Quản lý rác thải đã trở thành một sứ mệnh quan trọng ở thủ đô của Thái Lan.

Bangkok nỗ lực biến rác thành điện
Một nhà máy điện rác ở Bangkok. Ảnh: The Nation

Thư ký thường trực Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA), bà Wanthanee Wattana, là một trong những người đi đầu về điện rác và bảo vệ môi trường của thành phố. Bà Wanthanee đưa ra số liệu thống kê đáng báo động: lượng rác thải của thành phố đã tăng lên hơn 10.000 tấn mỗi ngày, đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp. Nhằm giải quyết, BMA đã có giải pháp đột phá giúp biến vấn đề rác thải của thành phố thành một nguồn điện mạnh mẽ.

Theo bà Wanthanee Wattana, 2 nhà máy điện rác mới tại các trung tâm xử lý rác Nong Khaem và On Nug giúp xử lý hơn 1.000 tấn rác hàng ngày. Báo The Nation đưa tin hôm 12-3, Ủy viên Hội đồng cơ mật (cơ quan cố vấn cho Quốc vương của Thái Lan), ông Palakorn Suwanrath, đã chủ trì lễ động thổ xây dựng nhà máy điện rác tại Trung tâm xử lý rác thải Nong Khaem. Theo bà Wattana, nhà máy điện rác đầu tiên cũng ở Nong Khaem có công suất xử lý 500 tấn rác mỗi ngày hiện không đủ khả năng xử lý lượng rác thải ngày càng tăng. Nhà máy điện rác đầu tiên tại Nong Khaem bắt đầu hoạt động vào ngày 23-3-2016. Như vậy, đến năm 2026, Bangkok sẽ có 3 nhà máy điện chạy bằng rác thải.

Cùng với cuộc sống sôi động diễn ra suốt ngày đêm, những tòa nhà chọc trời rực rỡ và những ngôi đền lịch sử, các nhà máy điện rác được xem là “ngọn hải đăng” của năng lượng xanh, hứa hẹn sẽ thắp sáng thành phố Bangkok theo những cách chưa từng có trước đây. Ngoài việc xây dựng các nhà máy điện rác, BMA cũng hợp tác với Viện Nghiên cứu môi trường của Đại học Chulalongkorn để tư nhân hóa việc thu gom rác và quản lý chất thải tại các điểm đốt rác On Nug và Nong Khaem. Điều này bao gồm việc sử dụng các phương tiện không sử dụng động cơ diesel, đảm bảo không gây ô nhiễm cho các khu vực xung quanh. Cam kết về môi trường của BMA nhằm tiến tới thay thế xe chở rác chạy bằng diesel bằng xe điện (EV). Năm 2024, 842 xe tải EV dự kiến sẽ được BMA đưa vào vận hành, tiếp theo là 721 chiếc nữa vào năm 2025. Điều này sẽ dẫn đến tổng cộng 1.563 xe chở rác EV hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác ở Bangkok.

BMA kỳ vọng tầm nhìn xa của mình được ghi nhận khi những công trình có ý nghĩa này hoàn tất. BMA cho rằng cơ quan này có trách nhiệm không chỉ bảo tồn nét quyến rũ đầy mê hoặc của Bangkok mà còn đảm bảo đường phố, không khí và nước ở đây luôn sạch sẽ và sôi động cho mọi người và các thế hệ tương lai. Đây không chỉ là câu chuyện về quản lý chất thải mà còn là câu chuyện về sự chuyển đổi xanh vì một tương lai tươi sáng hơn. Vì vậy, Bangkok đang biến mọi thách thức thành cơ hội để phát triển. Bên cạnh nỗ lực vì môi trường, hành trình của những nhà máy điện rác này còn là cách truyền cảm hứng cho thế giới thấy rằng ngay cả trong rác thải vẫn có tiềm năng tái tạo ánh sáng.

Theo sggp.org.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Lạng Sơn: Hoàn thành xóa 100% nhà tạm, dột nát cho hơn 6.500 hộ dân

Ninh Bình: Trồng “Quốc hoa” quảng bá, phát triển du lịch nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Vẻ đẹp huyền thoại của vườn chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành cầu Phong Châu mới

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Diễn đàn

Lào Cai: Mưa lớn khiến 1 người mất tích và thiệt hại ước tính 15 tỷ đồng

Huy động mọi nguồn lực ứng phó với các nguy cơ sau bão số 10

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Thanh Hóa

Thiệt hại nặng nề sau bão số 10 Hà Tĩnh lên phương án khắc phục