Bangkok nỗ lực biến rác thành điện

23/03/2024

TN&MTTrung tâm Bangkok nổi tiếng là nơi phát triển nhờ những món ăn đường phố ngon miệng, những khu chợ nhộn nhịp và hoạt động kinh doanh phát đạt. Tuy nhiên, thành phố tràn đầy sức sống này này đang phải đối mặt với một thách thức ngày càng lớn là rác thải. Quản lý rác thải đã trở thành một sứ mệnh quan trọng ở thủ đô của Thái Lan.

Bangkok nỗ lực biến rác thành điện
Một nhà máy điện rác ở Bangkok. Ảnh: The Nation

Thư ký thường trực Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA), bà Wanthanee Wattana, là một trong những người đi đầu về điện rác và bảo vệ môi trường của thành phố. Bà Wanthanee đưa ra số liệu thống kê đáng báo động: lượng rác thải của thành phố đã tăng lên hơn 10.000 tấn mỗi ngày, đòi hỏi phải có hành động khẩn cấp. Nhằm giải quyết, BMA đã có giải pháp đột phá giúp biến vấn đề rác thải của thành phố thành một nguồn điện mạnh mẽ.

Theo bà Wanthanee Wattana, 2 nhà máy điện rác mới tại các trung tâm xử lý rác Nong Khaem và On Nug giúp xử lý hơn 1.000 tấn rác hàng ngày. Báo The Nation đưa tin hôm 12-3, Ủy viên Hội đồng cơ mật (cơ quan cố vấn cho Quốc vương của Thái Lan), ông Palakorn Suwanrath, đã chủ trì lễ động thổ xây dựng nhà máy điện rác tại Trung tâm xử lý rác thải Nong Khaem. Theo bà Wattana, nhà máy điện rác đầu tiên cũng ở Nong Khaem có công suất xử lý 500 tấn rác mỗi ngày hiện không đủ khả năng xử lý lượng rác thải ngày càng tăng. Nhà máy điện rác đầu tiên tại Nong Khaem bắt đầu hoạt động vào ngày 23-3-2016. Như vậy, đến năm 2026, Bangkok sẽ có 3 nhà máy điện chạy bằng rác thải.

Cùng với cuộc sống sôi động diễn ra suốt ngày đêm, những tòa nhà chọc trời rực rỡ và những ngôi đền lịch sử, các nhà máy điện rác được xem là “ngọn hải đăng” của năng lượng xanh, hứa hẹn sẽ thắp sáng thành phố Bangkok theo những cách chưa từng có trước đây. Ngoài việc xây dựng các nhà máy điện rác, BMA cũng hợp tác với Viện Nghiên cứu môi trường của Đại học Chulalongkorn để tư nhân hóa việc thu gom rác và quản lý chất thải tại các điểm đốt rác On Nug và Nong Khaem. Điều này bao gồm việc sử dụng các phương tiện không sử dụng động cơ diesel, đảm bảo không gây ô nhiễm cho các khu vực xung quanh. Cam kết về môi trường của BMA nhằm tiến tới thay thế xe chở rác chạy bằng diesel bằng xe điện (EV). Năm 2024, 842 xe tải EV dự kiến sẽ được BMA đưa vào vận hành, tiếp theo là 721 chiếc nữa vào năm 2025. Điều này sẽ dẫn đến tổng cộng 1.563 xe chở rác EV hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác ở Bangkok.

BMA kỳ vọng tầm nhìn xa của mình được ghi nhận khi những công trình có ý nghĩa này hoàn tất. BMA cho rằng cơ quan này có trách nhiệm không chỉ bảo tồn nét quyến rũ đầy mê hoặc của Bangkok mà còn đảm bảo đường phố, không khí và nước ở đây luôn sạch sẽ và sôi động cho mọi người và các thế hệ tương lai. Đây không chỉ là câu chuyện về quản lý chất thải mà còn là câu chuyện về sự chuyển đổi xanh vì một tương lai tươi sáng hơn. Vì vậy, Bangkok đang biến mọi thách thức thành cơ hội để phát triển. Bên cạnh nỗ lực vì môi trường, hành trình của những nhà máy điện rác này còn là cách truyền cảm hứng cho thế giới thấy rằng ngay cả trong rác thải vẫn có tiềm năng tái tạo ánh sáng.

Theo sggp.org.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Nhật Bản triển khai mô hình sản xuất sắn tuần hoàn đầu tiên tại Việt Nam

Tân Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam: 'Vì Việt Nam, với Việt Nam và từ Việt Nam'

Phát huy vai trò nòng cốt trong quy hoạch và bảo vệ tài nguyên nước

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao

Nông nghiệp

Người mang lại giá trị sản phẩm chè Tân Cương, Thái Nguyên

Kết quả hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo Dự án 5

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Tài nguyên

Khát vọng quốc gia biển

Quản lý tài nguyên khoáng sản tại Hà Tĩnh: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn, chính sách

Điện Biên: Kỳ vọng đổi mới từ Luật Địa chất - Khoáng sản năm 2024

Lạng Sơn siết chặt quản lý khoáng sản: Từ thực tiễn địa phương đến kỳ vọng Luật mới

Môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UNDP ra mắt cơ chế chính sách đa bên chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy hành động từ dữ liệu: Hướng tiếp cận mới cho quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam

Quảng Ninh: Nhiều kết quả nổi bật trong bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững

Khánh Hòa: Nhóm Môi trường xanh Đại Lãnh cùng nhau dọn rác, giữ màu xanh cùng biển

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều: Hun đúc bản lĩnh chính trị - Thắp lửa nghiên cứu - Kiến tạo thế hệ trí thức mới cùng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW

Tạo nguyên liệu, nhiên liệu từ rác thải tại chợ Dĩnh Kế, phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh

Nghiên cứu cơ bản làm nền tảng khoa học vững chắc cho phòng chống thiên tai

5 Luật mới định hình tương lai khoa học công nghệ Việt Nam

Chính sách

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Kiện toàn chức năng thanh tra ngành nông nghiệp và môi trường

Tiêu chí xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh

Quy định về việc lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn

Phát triển

Đắk Lắk: Du lịch biển rừng, hội tụ giao thoa hướng tới phát triển kinh tế sau sát nhập

Phía sau vết dầu loang: Hành trình trả ơn thiên nhiên của ông Phạm Văn Sơn

Tổ chức FAO khuyến nghị Việt Nam trao công nghệ AI tận tay nhà nông

Động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn

Thời tiết ngày 10/7: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông, cục bộ mưa rất to

Thời tiết ngày 9/7: Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa - Đà Nẵng, Quảng Ngãi - Đắk Lắk, Khánh Hòa nắng nóng

Thời tiết ngày 8/7: Vùng núi Bắc Bộ, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cục bộ mưa to

Thời tiết ngày 7/7: Bắc Bộ Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ, có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông