Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

29/04/2025

TN&MTTại kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã thông qua Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk).

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk biểu quyết thông qua Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng 6,94 ha rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa –Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk)

Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 thuộc nhóm Dự án quan trọng của Quốc gia, do Quốc hội quyết định đầu tư. Dự án do Ban quản lý dự án 6 - Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 10.436 tỷ đồng.

Địa điểm thực hiện dự án trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M’Đrắk, Krông Bông, Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đắk Lắk, vùng Tây Nguyên nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng là một vùng giàu tiềm năng phát triển kinh tế với lợi thế về tài nguyên thiên nhiên; có nhiều lợi thế về giao thương, trung chuyển hàng hóa các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Cam-pu-chia ra biển; có nền văn hóa đa bản sắc với nhiều danh lam thắng cảnh có điều kiện phát triển du lịch; có vị trí chiến lược về quốc phòng-an ninh…

Mặc dù hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông kết nối vùng Tây Nguyên với vùng duyên hải Nam Trung Bộ đã hình thành như Quốc lộ 19, Quốc lộ 24, Quốc lộ 25, Quốc lộ 26, Quốc lộ 28B, Quốc lộ 29, tuy nhiên chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải thông thường, chưa có những tuyến cao tốc kết nối nhanh với các vùng duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ; không có điều kiện phát triển phương thức vận tải đường thủy, hàng hải; việc phát triển phương thức vận tải đường sắt không hiệu quả do chênh lệch độ cao lớn…

Do vậy, chưa trở thành tiền đề, động lực để khai thác tiềm năng, lợi thế vốn có của vùng Tây Nguyên và khu kinh tế Nam Vân Phong. Như vậy, việc sớm thực hiện “Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột giai đoạn 1” là cấp thiết, hoàn thành để nối hành lang Đông -Tây, kết nối hiệu quả, đồng bộ với các kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của đất nước như cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Khu kinh tế tổng hợp Vân Phong, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh...; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trong khu vực; góp phần xóa đói giảm nghèo, bảo đảm quốc phòng- an ninh; góp phần thực hiện mục tiêu đề ra của Bộ Chính trị,Chính phủ trong việc xây dựng thành phố Buôn Ma Thuột trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên tại Kết luận số 67-KL/TW ngày 16/12/2019.

Vị trí, diện tích đề nghị chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, gồm tổng số 60 lô rừng, trong đó rừng tự nhiên gồm 30 lô và rừng trồng gồm 30 lô chưa chuyển mục đích sử dụng rừng thuộc 22 khoảnh, 12 Tiểu khu trên địa giới hành chính 3 xã của 2 huyện huyện Krông Bông và huyện M’Drắk, tỉnh Đắk Lắk.

Cụ thể, trên địa bàn huyện Krông Bông có 3,50ha, trong đó tại xã Cư Drăm có 0,57ha gồm 2 lô tại các khoảnh 1, 3 thuộc tiểu khu 1165.

Xã Cư Pui có 2,93ha gồm 29 lô tại các khoảnh 3, 4, 5, 6, 7 thuộc tiểu khu 1141; khoảnh 1 thuộc tiểu khu 1153; các khoảnh 5, 6 thuộc tiểu khu 1154; khoảnh 1 thuộc tiểu khu 1164.

Huyện M’Drắk có 3,44ha gồm 29 lô nằm trên địa bàn Cư San, tại khoảnh 6 thuộc tiểu khu 813; các khoảnh 6, 7, 8 thuộc tiểu khu 817; khoảnh 2 thuộc tiểu khu 818; khoảnh 11 thuộc tiểu khu 819A; các khoảnh 1, 2, 4 thuộc tiểu khu 820; khoảnh 2 thuộc tiểu khu 821.

Trong diện tích 6,94ha chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1, có 6,78ha có chức năng là rừng sản xuất và 0,16ha ngoài lâm nghiệp.

Nguồn gốc hình thành là rừng tự nhiên và rừng trồng. Cụ thể, rừng tự nhiên là 2,34ha, trong đó nằm trên địa bàn xã Cư Pui, huyện Krông Bông là 1,4ha và trên địa bàn xã Cư San, huyện M’Drắk là 0,94ha.

Diện tích rừng trồng là 4,60ha, trong đó nằm trên địa bàn huyện Krông Bông là 2,10ha gồm xã Cư Pui 1,53ha và xã Cư Drăm 0,57ha; huyện M’Drắk có 2,50 ha chủ yếu nằm trên địa bàn xã Cư San.

Việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác được căn cứ theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Luật Lâm nghiệp.

Tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra mới đây, 100% đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk dự họp đồng ý biểu quyết thông qua Nghị quyết Quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với phần diện tích bổ sung để thực hiện Dự án thành phần 2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa–Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua tỉnh Đắk Lắk) với diện tích 6,94 ha.

Theo nhandan.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam - Thụy Sĩ hợp tác xây dựng kế hoạch hành động xanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường tri ân USAID, cam kết lan tỏa giá trị hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng - Tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Trị: Khẩn trương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau sáp nhập

Tạo hành lang thông thoáng cho thương mại nông sản Italia sang Việt Nam

Nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Phát triển OCOP thành thương hiệu Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế trên thị trường toàn cầu

Đổi mới sáng tạo trong khuyến nông bắt nhịp mô hình chính quyền hai cấp

Tài nguyên

Quản lý tài nguyên khoáng sản tại Hà Tĩnh: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn, chính sách

Điện Biên: Kỳ vọng đổi mới từ Luật Địa chất - Khoáng sản năm 2024

Lạng Sơn siết chặt quản lý khoáng sản: Từ thực tiễn địa phương đến kỳ vọng Luật mới

Mức thu bổ sung 5,4% tiền sử dụng đất sẽ tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

Môi trường

Bài 2: Dấu ấn cấp 4 chứng chỉ quản lý rừng bền vững - Một bước tiến đột phá của Kiểm lâm Đình Lập

Kích hoạt các kịch bản ứng phó bão, lũ

Kiểm soát ô nhiễm không khí: Không thể chỉ dừng ở khuyến cáo

Hạt Kiểm lâm Đình Lập: Điểm sáng trong phát triển lâm nghiệp bền vững ở Lạng Sơn

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu cơ bản làm nền tảng khoa học vững chắc cho phòng chống thiên tai

5 Luật mới định hình tương lai khoa học công nghệ Việt Nam

Danh sách thành viên 28 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành năm 2025

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Mở cánh cửa tương lai với 20 ngành đào tạo, 6 phương thức xét tuyển linh hoạt

Chính sách

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Kiện toàn chức năng thanh tra ngành nông nghiệp và môi trường

Tiêu chí xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh

Quy định về việc lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn

Phát triển

Bắc Ninh thắp sáng hành trình mới từ cội nguồn văn hóa

Từ nền tảng nội lực đến khát vọng “kỳ lân Việt”

Thế hệ trẻ trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn với sứ mệnh chung tay quản trị và phát triển bền vững tiểu vùng Lan Thương - Mê Kông

Mở rộng cánh cửa đại học xanh: Chiến lược tuyển sinh 2025 và tầm nhìn phát triển của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn

Thời tiết ngày 8/7: Vùng núi Bắc Bộ, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cục bộ mưa to

Thời tiết ngày 7/7: Bắc Bộ Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ, có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 6/7: Bắc Bộ có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 5/7: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông