Hải Phòng: Quyết tâm phấn đấu trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế

10/09/2025

TN&MTHải Phòng, với lợi thế là cửa ngõ phía Bắc, có nhiều cảng biển, trong đó Cảng nước sâu Lạch Huyện là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, với 6 bến cảnh đang hoạt động. Việc được đầu tư mới 4 bến cảng, với kinh phí gần 24.846 tỷ đồng, “Thành phố Cảng” đang có triển vọng trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế.

Việc Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảnh mới tại Cảng nước sâu Lạnh Huyện, Hải Phòng đang có điều kiện thuận lợi phát triển thành trung tâm logistics của vùng và quốc tế (ảnh TL)

Gần 24.846 tỷ đồng đầu tư xây mới 4 bến cảng 

Ngày 8/7/2025 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án xây dựng bến cảng số 9, 10, 11 và 12 tại Cảng nước sâu Lạch Huyện”. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 24.846 tỷ đồng, được thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2026 - 2030 sẽ xây dựng hai bến số 9 và 10; giai đoạn 2 từ 2031 - 2035 tiếp tục triển khai hai bến số 11 và 12. Đây là dự án lớn tầm cỡ Quốc gia, giúp Hải Phòng tận dụng triệt để lợi thế về biển, qua đó từng bước cụ thể hóa giấc mơ trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế.

Theo đó, Cảng nước sâu Lạch Huyện là một phần của cụm cảng Hải Phòng. Năm 2018, bến số 1 và 2 chính thức đi vào hoạt động và trong quý 2/2025, các bến số 3, 4 và bến số 5, 6 chính thức đưa vào khai thác, nâng tổng số bến đang khai thác tại Cảng nước sâu Lạch Huyện lên 6 bến.

Trước đó, ngày 13/5/2025, Chủ tịch nước Lương Cường cùng lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội bấm nút khánh thành hai bến cảng số 3 và 4 Lạch Huyện, Hải Phòng (ảnh Lê Tân)

Đây là bến cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, Lạch Huyện có lợi thế vượt trội nhờ vị trí nằm ngoài cửa sông, giao thông kết nối thuận tiện qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt và sắp tới là tuyến đường bộ ven biển, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Cảng nước sâu Lạch Huyện đủ năng lực đón tàu container sức chở 12.000 TEU và tàu tổng hợp 160.000 DWT. Hàng hóa từ Lạch Huyện vận chuyển đi thị trường quốc tế không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Hồng Kông (Trung Quốc) hay Singapore, từ đó rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Trong đó, hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp đi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng trưởng ngày càng cao. Các hãng tàu lớn như: Maersk, MSC, ONE, CMA-CGM... lựa chọn Lạch Huyện là điểm cập tàu thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước tại khu bến không ngừng được nâng cao, bảo đảm hoạt động hàng hải diễn ra an toàn, thông suốt, hiệu quả và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế.

Ông Bùi Nguyên Khôi – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt hơn 70 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 7, Cảng nước sâu Lạch Huyện có 462 lượt tàu biển ra, vào với sản lượng container thông qua đạt 1,2 triệu TEU, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. 

Với việc 6 bến cảng tại Cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động, sản lượng hàng hóa của cảng ước đạt 2,2 triệu TEU trong năm 2025 (ảnh Lê Tân)

“Việc 6 bến cảng tại Cảng nước sâu Lạch Huyện được đưa vào khai thác đồng bộ từ tháng 5/2025, dự kiến cả năm sản lượng hàng hóa thông qua tại khu vực này đạt khoảng 2,2 triệu TEU”, ông Bùi Nguyên Khôi – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho hay.

Sẵn sàng tiếp nhập tàu 18.000TEU cập cảng

Theo thông tin dự án xây mới 4 bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 tại cảng nước sâu Lạch Huyện, các bến chính có chiều dài 1.800 m, khả năng tiếp nhận tàu 12.000 TEU đến 18.000 TEU và bến phụ dài 400 m phục vụ tàu feeder và nội địa. 

Ngoài ra, tại đây sẽ xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng, các công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng, với quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha. Với kỳ vọng, khi đi vào hoạt động sẽ kết nối với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải phát triển bứt phá. 

Theo thiết kế, 4 bến cảng xây mới lần này sẽ đáp ứng được tàu có trọng tải từ 12.000 - 18.000 TEU cập bến an toàn (ảnh Lê Tân)

Đặc biệt, khi tỉnh Hải Dương sáp nhập với thành phố Hải Phòng đang tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ. Với lợi thế là Thành phố cảng, Hải Phòng sở hữu đầy đủ 5 loại hình giao thông, có vị trí trọng yếu trong vùng duyên hải Bắc bộ, giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến hành lang ven biển phía Bắc. Là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc.

Chia sẻ về những điều kiện thuận lợi mà Hải Phòng đang có, trong việc trở thành trung tâm logistics của vùng và quốc tế trong tương lai, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho rằng: Hải Phòng đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế, giao thương, trong đó giao thương kinh tế, logistics biển là nổi bất nhất. Với lợi thế là cửa ngõ phía Bắc, khi sáp nhập với Hải Dương là trung tâm công, nông nghiệp, với hệ thống khu, cụm công nghiệp phát triển, hàng nghìn nhà máy chế biến, lắp ráp… việc phấn đấu trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế không chỉ giúp kinh tế Hải Phòng phát triển, mà còn là “điểm kết nối” quan trọng, cần thiết giúp hàng hóa trong nước vươn ra quốc tế. Bên cạnh đó, nơi đây sẽ là “bến đỗ” cạnh tranh, thu hút cho các tàu lớn quốc tế cập cảng. Bức tranh "Thành phố Cảng" Hải Phòng sẽ ngày càng nhộn nhịp trong thời gian tới.

Việt Tùng

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Xã đảo ở Thanh Hóa khởi sắc nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Lão nông xứ Nghệ gần 3 thập kỷ gắn bó với nghề nuôi hươu

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển

Du lịch cộng đồng với hương sắc chè Shan tuyết, câu chuyện từ ngôi nhà Giàng A Dê ở Suối Giàng

Diễn đàn

Tin bão trên đất liền: Cơn bão số 10

Nghệ An tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi do ảnh hưởng của mưa bão Bualoi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Tuyệt đối không chủ quan trong ứng phó bão số 10

Quảng Trị sơ tán 1.402 người dân tránh bão số 10