
Hải Phòng: Quyết tâm phấn đấu trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế
10/09/2025TN&MTHải Phòng, với lợi thế là cửa ngõ phía Bắc, có nhiều cảng biển, trong đó Cảng nước sâu Lạch Huyện là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, với 6 bến cảnh đang hoạt động. Việc được đầu tư mới 4 bến cảng, với kinh phí gần 24.846 tỷ đồng, “Thành phố Cảng” đang có triển vọng trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế.
Việc Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư 4 bến cảnh mới tại Cảng nước sâu Lạnh Huyện, Hải Phòng đang có điều kiện thuận lợi phát triển thành trung tâm logistics của vùng và quốc tế (ảnh TL)
Gần 24.846 tỷ đồng đầu tư xây mới 4 bến cảng
Ngày 8/7/2025 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1497/QĐ-TTg chấp thuận chủ trương đầu tư “Dự án xây dựng bến cảng số 9, 10, 11 và 12 tại Cảng nước sâu Lạch Huyện”. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 24.846 tỷ đồng, được thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 2026 - 2030 sẽ xây dựng hai bến số 9 và 10; giai đoạn 2 từ 2031 - 2035 tiếp tục triển khai hai bến số 11 và 12. Đây là dự án lớn tầm cỡ Quốc gia, giúp Hải Phòng tận dụng triệt để lợi thế về biển, qua đó từng bước cụ thể hóa giấc mơ trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế.
Theo đó, Cảng nước sâu Lạch Huyện là một phần của cụm cảng Hải Phòng. Năm 2018, bến số 1 và 2 chính thức đi vào hoạt động và trong quý 2/2025, các bến số 3, 4 và bến số 5, 6 chính thức đưa vào khai thác, nâng tổng số bến đang khai thác tại Cảng nước sâu Lạch Huyện lên 6 bến.
Trước đó, ngày 13/5/2025, Chủ tịch nước Lương Cường cùng lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội bấm nút khánh thành hai bến cảng số 3 và 4 Lạch Huyện, Hải Phòng (ảnh Lê Tân)
Đây là bến cảng nước sâu đầu tiên ở miền Bắc, Lạch Huyện có lợi thế vượt trội nhờ vị trí nằm ngoài cửa sông, giao thông kết nối thuận tiện qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường sắt và sắp tới là tuyến đường bộ ven biển, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện 2. Cảng nước sâu Lạch Huyện đủ năng lực đón tàu container sức chở 12.000 TEU và tàu tổng hợp 160.000 DWT. Hàng hóa từ Lạch Huyện vận chuyển đi thị trường quốc tế không phải trung chuyển qua các cảng khu vực như Hồng Kông (Trung Quốc) hay Singapore, từ đó rút ngắn thời gian, giảm chi phí logistics và gia tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa Việt Nam. Trong đó, hàng hóa xuất nhập khẩu trực tiếp đi châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc tăng trưởng ngày càng cao. Các hãng tàu lớn như: Maersk, MSC, ONE, CMA-CGM... lựa chọn Lạch Huyện là điểm cập tàu thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước tại khu bến không ngừng được nâng cao, bảo đảm hoạt động hàng hải diễn ra an toàn, thông suốt, hiệu quả và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định quốc tế.
Ông Bùi Nguyên Khôi – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng đạt hơn 70 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2024. Chỉ tính riêng tháng 7, Cảng nước sâu Lạch Huyện có 462 lượt tàu biển ra, vào với sản lượng container thông qua đạt 1,2 triệu TEU, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024.
Với việc 6 bến cảng tại Cảng nước sâu Lạch Huyện đi vào hoạt động, sản lượng hàng hóa của cảng ước đạt 2,2 triệu TEU trong năm 2025 (ảnh Lê Tân)
“Việc 6 bến cảng tại Cảng nước sâu Lạch Huyện được đưa vào khai thác đồng bộ từ tháng 5/2025, dự kiến cả năm sản lượng hàng hóa thông qua tại khu vực này đạt khoảng 2,2 triệu TEU”, ông Bùi Nguyên Khôi – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng cho hay.
Sẵn sàng tiếp nhập tàu 18.000TEU cập cảng
Theo thông tin dự án xây mới 4 bến cảng số 9, số 10, số 11 và số 12 tại cảng nước sâu Lạch Huyện, các bến chính có chiều dài 1.800 m, khả năng tiếp nhận tàu 12.000 TEU đến 18.000 TEU và bến phụ dài 400 m phục vụ tàu feeder và nội địa.
Ngoài ra, tại đây sẽ xây dựng hệ thống bãi chứa container, xưởng sửa chữa, đường giao thông, các thiết bị khai thác, bốc xếp hàng hoá hiện đại, chuyên dụng, các công trình phụ trợ, công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, bảo đảm mọi hoạt động khai thác cảng, với quy mô sử dụng đất (mặt nước) khoảng 146,2 ha. Với kỳ vọng, khi đi vào hoạt động sẽ kết nối với khu phi thuế quan, logistics phía sau cảng, đẩy nhanh quá trình lưu thông hàng hóa, qua đó nâng cao lợi thế, tạo động lực cho sự phát triển, thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải phát triển bứt phá.
Theo thiết kế, 4 bến cảng xây mới lần này sẽ đáp ứng được tàu có trọng tải từ 12.000 - 18.000 TEU cập bến an toàn (ảnh Lê Tân)
Đặc biệt, khi tỉnh Hải Dương sáp nhập với thành phố Hải Phòng đang tạo ra sự cộng hưởng mạnh mẽ. Với lợi thế là Thành phố cảng, Hải Phòng sở hữu đầy đủ 5 loại hình giao thông, có vị trí trọng yếu trong vùng duyên hải Bắc bộ, giao điểm của 2 hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng và tuyến hành lang ven biển phía Bắc. Là đầu mối giao thông quan trọng, cửa chính ra biển của các tỉnh phía Bắc.
Chia sẻ về những điều kiện thuận lợi mà Hải Phòng đang có, trong việc trở thành trung tâm logistics của vùng và quốc tế trong tương lai, ông Trần Tiến Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hải Phòng cho rằng: Hải Phòng đã và đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế, giao thương, trong đó giao thương kinh tế, logistics biển là nổi bất nhất. Với lợi thế là cửa ngõ phía Bắc, khi sáp nhập với Hải Dương là trung tâm công, nông nghiệp, với hệ thống khu, cụm công nghiệp phát triển, hàng nghìn nhà máy chế biến, lắp ráp… việc phấn đấu trở thành trung tâm logistics vùng và quốc tế không chỉ giúp kinh tế Hải Phòng phát triển, mà còn là “điểm kết nối” quan trọng, cần thiết giúp hàng hóa trong nước vươn ra quốc tế. Bên cạnh đó, nơi đây sẽ là “bến đỗ” cạnh tranh, thu hút cho các tàu lớn quốc tế cập cảng. Bức tranh "Thành phố Cảng" Hải Phòng sẽ ngày càng nhộn nhịp trong thời gian tới.
Việt Tùng