Khử CO2 bằng mạng lưới vận chuyển khí CO2

20/03/2024

TN&MTNghiên cứu do Hiệp hội Các nhà sản xuất xi măng Đức (VDZ) phối hợp một số ngành sản xuất khác thực hiện cho thấy, nước Đức cần có mạng lưới đường ống dài 4.800km để vận chuyển khí thải CO2 (CCS) phục vụ việc lưu trữ lâu dài loại khí thải này trong tương lai.

Mạng lưới 4.800km nói trên cần chi phí đầu tư khoảng 14 tỷ EUR. Cũng theo nghiên cứu, lượng khí thải CO2 không thể tránh khỏi từ ngành sản xuất xi măng, vôi và đốt rác thải hiện ở mức 66 triệu tấn/năm. Số liệu từ Cơ quan Môi trường liên bang Đức, năm ngoái, tổng lượng khí thải CO2 ở Đức vào khoảng 673 triệu tấn. Do đó, mục tiêu giảm phát thải tới 90% vào năm 2040 của Ủy ban châu Âu là rất tham vọng.

Chủ tịch Hiệp hội VDZ Christian Knell cho biết, từ góc độ của các ngành bị ảnh hưởng, thời gian để phát triển cơ sở hạ tầng CCS không còn nhiều. Các nhà sản xuất xi măng và các ngành khác phải hướng tới mục tiêu giảm phần lớn lượng phát thải vào năm 2040. Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần có mạng lưới đường ống CO2 chậm nhất là năm 2035.

Khử CO2 bằng mạng lưới vận chuyển khí CO2
Các nhà máy xi măng với lượng phát thải lớn cần phương pháp thu giữ CO2 hiệu quả. Ảnh: CPW. 

Ông Christian Knell cho rằng, việc xuất khẩu khí thải CO2 để lưu trữ ở nước ngoài (trọng tâm là các khu vực đáy biển ngoài khơi của Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Anh ở Biển Bắc) không thể là giải pháp duy nhất. Nước Đức cũng cần phải đóng góp cho việc phát triển cơ sở hạ tầng lưu trữ của châu Âu và chịu trách nhiệm về lượng khí thải CO2 của chính nước này. Do đó, theo ông, chiến lược quản lý carbon của Chính phủ Đức “đầy hứa hẹn” vì cho phép lưu trữ khí thải dưới đáy biển trong vùng biển của Đức, cũng như cho phép thiết lập hệ thống đường ống vận chuyển khí thải.

Cuối tháng 2 vừa qua, Bộ Kinh tế và Bảo vệ khí hậu Đức công bố những điểm chính trong chiến lược quản lý carbon và dự thảo sửa đổi đạo luật lưu trữ CO2 của nước này. Theo đó, việc thu giữ và lưu trữ CO2 được thải ra trong hoạt động công nghiệp, đặc biệt là các ngành không thể tránh khỏi phát thải như sản xuất xi măng, vôi cũng như hoạt động đốt rác thải, là cần thiết trên lộ trình hướng tới trung hòa carbon.

Bộ trưởng kinh tế Robert Habeck lập luận, CCS sẽ là sự bổ sung cần thiết cho chính sách khí hậu của đất nước, vốn tiếp tục tập trung vào việc tránh phát thải ngay từ đầu. Điều này bao gồm việc tiếp tục triển khai năng lượng tái tạo, từng bước loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, tăng cường nền kinh tế hydro và tăng hiệu quả sử dụng năng lượng bất cứ khi nào có thể.

Tuy nhiên, khí thải công nghiệp có thể được thu giữ và lưu trữ khi việc loại bỏ hoàn toàn khí thải là rất khó hoặc không thể. Ông R.Habeck nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác xuyên biên giới ở châu Âu trong việc thực hiện các phương pháp quản lý carbon: “Để biến tất cả những điều này thành hiện thực ở Đức, bắt buộc phải có một cuộc cải cách pháp lý và thỏa thuận với các quốc gia khác đã phát triển hơn nữa công nghệ này, hoặc có sẵn cơ sở lưu trữ”. 3 đảng trong liên minh Chính phủ Đức đã nhất trí về các yếu tố chính của chiến lược, nhưng chiến lược đầy đủ vẫn cần được thảo luận trước khi có thể được áp dụng.

Theo sggp.org.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Lạng Sơn: Hoàn thành xóa 100% nhà tạm, dột nát cho hơn 6.500 hộ dân

Ninh Bình: Trồng “Quốc hoa” quảng bá, phát triển du lịch nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Vẻ đẹp huyền thoại của vườn chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành cầu Phong Châu mới

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Diễn đàn

Lào Cai: Mưa lớn khiến 1 người mất tích và thiệt hại ước tính 15 tỷ đồng

Huy động mọi nguồn lực ứng phó với các nguy cơ sau bão số 10

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Thanh Hóa

Thiệt hại nặng nề sau bão số 10 Hà Tĩnh lên phương án khắc phục