Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí

05/06/2025

TN&MTMới đây, Bộ NN&MT đã công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam.

Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Lùi thời gian kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí

Nội dung công bố, thời điểm dự kiến bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được lùi đến ngày 01/7/2027 so với lộ trình trước đó.

Nội dung bản dự thảo còn cho biết, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ lùi đến ngày 01/7/2027, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương. Tuy nhiên, tại hai Thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhiều quy định được siết chặt hơn.

Bên cạnh đó, các đô thị khác (như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) thì thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy dự kiến sẽ triển khai từ ngày 01/7/2028.

Riêng các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước, việc áp dụng thời điểm quy định kiểm định khí thải được ấn định vào ngày 01/7/2030. Tuy nhiên, dự thảo còn nêu rõ việc được chủ động điều chỉnh sớm hơn tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương.

Theo đó, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam; xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2; xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2026, áp dụng Mức 3; xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4.

Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe máy đang lưu hành

Riêng năm 2016, xe gắn máy sản xuất trước năm này, áp dụng Mức 1; xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027, áp dụng Mức 2; xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4.

Đặc biệt, cho đến 01/01/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ dự kiến áp dụng từ năm 2032.

Thực tế cho thấy, những quy định trên đồng nghĩa với việc các phương tiện sẽ không chỉ phải kiểm định, mà chất lượng khí thải phương tiện cũng sẽ là tiêu chí quyết định phạm vi lưu thông, một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội.

Vì hiện nay chỉ có tiêu chuẩn TCVN 6438:2018 quy định các mức giới hạn tối đa cho phép của khí thải xe mô tô, xe gắn máy và cũng chưa có quy chuẩn đối với khí thải xe mô tô, xe gắn máy… Nên đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải đối với xe máy, nhằm thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiểm soát nguồn thải từ các phương tiện giao thông, một trong những nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí.

Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT)

Tại cuộc họp tham vấn dự thảo ngày 03/6 mới đây, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) nhấn mạnh, đây là một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội, cần được xây dựng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và tạo sự đồng thuận cao, dự thảo mới nhất đã đề xuất lùi thời gian kiểm định khí thải so với dự thảo trước, dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới.

Đồng thời, theo nội dung dự thảo lần này cũng đã quy định rõ vai trò trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện và phối hợp của các bộ, ngành liên quan… Trong đó, Bộ NN&MT sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn thực hiện và nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn khí thải; Bộ Xây dựng giữ vai trò kiểm tra, chứng nhận và giám sát các cơ sở kiểm định khí thải; Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới; Bộ Công an sẽ phối hợp trong việc hỗ trợ công tác giám sát thực thi.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành. Do đó, việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn ở các đô thị hiện nay.

Nguyễn Kiên

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Ninh Bình: Trồng “Quốc hoa” quảng bá, phát triển du lịch nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Xã đảo ở Thanh Hóa khởi sắc nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành cầu Phong Châu mới

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển

Diễn đàn

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Thanh Hóa

Thời tiết ngày 29/9: Bão số 10 đi sâu vào đất liền, Bắc Bộ và Thanh Hóa - Hà Tĩnh mưa lớn

Tin bão trên đất liền: Cơn bão số 10

Nghệ An tăng cường bảo đảm an toàn công trình thủy lợi do ảnh hưởng của mưa bão Bualoi