Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí

05/06/2025

TN&MTMới đây, Bộ NN&MT đã công bố dự thảo mới nhất về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành tại Việt Nam.

Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Lùi thời gian kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí

Nội dung công bố, thời điểm dự kiến bắt đầu kiểm định khí thải xe máy tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ được lùi đến ngày 01/7/2027 so với lộ trình trước đó.

Nội dung bản dự thảo còn cho biết, thời gian kiểm định khí thải chính thức sẽ lùi đến ngày 01/7/2027, nhằm tạo thêm thời gian chuẩn bị cho người dân và các địa phương. Tuy nhiên, tại hai Thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ có nhiều quy định được siết chặt hơn.

Bên cạnh đó, các đô thị khác (như Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và Huế) thì thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy dự kiến sẽ triển khai từ ngày 01/7/2028.

Riêng các tỉnh, thành phố còn lại trên cả nước, việc áp dụng thời điểm quy định kiểm định khí thải được ấn định vào ngày 01/7/2030. Tuy nhiên, dự thảo còn nêu rõ việc được chủ động điều chỉnh sớm hơn tùy theo điều kiện thực tế của từng địa phương.

Theo đó, xe mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng Mức 1 - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật môi trường quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông ở Việt Nam; xe mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng Mức 2; xe mô tô sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2026, áp dụng Mức 3; xe mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng Mức 4.

Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe máy đang lưu hành

Riêng năm 2016, xe gắn máy sản xuất trước năm này, áp dụng Mức 1; xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến 30/6/2027, áp dụng Mức 2; xe gắn máy sản xuất từ ngày 01/7/2027, áp dụng Mức 4.

Đặc biệt, cho đến 01/01/2030, tất cả xe máy và xe gắn máy lưu thông tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ phải đạt ít nhất Mức 2 về khí thải. Đây là bước điều chỉnh quan trọng so với dự thảo cũ dự kiến áp dụng từ năm 2032.

Thực tế cho thấy, những quy định trên đồng nghĩa với việc các phương tiện sẽ không chỉ phải kiểm định, mà chất lượng khí thải phương tiện cũng sẽ là tiêu chí quyết định phạm vi lưu thông, một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội.

Vì hiện nay chỉ có tiêu chuẩn TCVN 6438:2018 quy định các mức giới hạn tối đa cho phép của khí thải xe mô tô, xe gắn máy và cũng chưa có quy chuẩn đối với khí thải xe mô tô, xe gắn máy… Nên đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải đối với xe máy, nhằm thực hiện quy định của Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiểm soát nguồn thải từ các phương tiện giao thông, một trong những nguồn phát thải lớn gây ô nhiễm không khí.

Lần đầu tiên Việt Nam triển khai kiểm định khí thải xe máy gây ô nhiễm không khí
Ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT)

Tại cuộc họp tham vấn dự thảo ngày 03/6 mới đây, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường (Bộ NN&MT) nhấn mạnh, đây là một chính sách được đánh giá là có tác động lớn tới toàn xã hội, cần được xây dựng thận trọng, có lộ trình rõ ràng và tạo sự đồng thuận cao, dự thảo mới nhất đã đề xuất lùi thời gian kiểm định khí thải so với dự thảo trước, dự kiến ban hành trong 1-2 tuần tới.

Đồng thời, theo nội dung dự thảo lần này cũng đã quy định rõ vai trò trách nhiệm trong việc triển khai thực hiện và phối hợp của các bộ, ngành liên quan… Trong đó, Bộ NN&MT sẽ ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, hướng dẫn thực hiện và nghiên cứu nâng cao tiêu chuẩn khí thải; Bộ Xây dựng giữ vai trò kiểm tra, chứng nhận và giám sát các cơ sở kiểm định khí thải; Bộ Công Thương có trách nhiệm bảo đảm nguồn cung nhiên liệu phù hợp với tiêu chuẩn khí thải mới; Bộ Công an sẽ phối hợp trong việc hỗ trợ công tác giám sát thực thi.

Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 70 triệu xe mô tô và xe gắn máy đang lưu hành. Do đó, việc kiểm soát khí thải được kỳ vọng sẽ góp phần đáng kể trong việc cải thiện chất lượng không khí, một trong những thách thức lớn ở các đô thị hiện nay.

Nguyễn Kiên

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam - Thụy Sĩ hợp tác xây dựng kế hoạch hành động xanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường tri ân USAID, cam kết lan tỏa giá trị hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng - Tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Trị: Khẩn trương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau sáp nhập

Tạo hành lang thông thoáng cho thương mại nông sản Italia sang Việt Nam

Nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Phát triển OCOP thành thương hiệu Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế trên thị trường toàn cầu

Đổi mới sáng tạo trong khuyến nông bắt nhịp mô hình chính quyền hai cấp

Tài nguyên

Quản lý tài nguyên khoáng sản tại Hà Tĩnh: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn, chính sách

Điện Biên: Kỳ vọng đổi mới từ Luật Địa chất - Khoáng sản năm 2024

Lạng Sơn siết chặt quản lý khoáng sản: Từ thực tiễn địa phương đến kỳ vọng Luật mới

Mức thu bổ sung 5,4% tiền sử dụng đất sẽ tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

Môi trường

Bài 2: Dấu ấn cấp 4 chứng chỉ quản lý rừng bền vững - Một bước tiến đột phá của Kiểm lâm Đình Lập

Kích hoạt các kịch bản ứng phó bão, lũ

Kiểm soát ô nhiễm không khí: Không thể chỉ dừng ở khuyến cáo

Hạt Kiểm lâm Đình Lập: Điểm sáng trong phát triển lâm nghiệp bền vững ở Lạng Sơn

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu cơ bản làm nền tảng khoa học vững chắc cho phòng chống thiên tai

5 Luật mới định hình tương lai khoa học công nghệ Việt Nam

Danh sách thành viên 28 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành năm 2025

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Mở cánh cửa tương lai với 20 ngành đào tạo, 6 phương thức xét tuyển linh hoạt

Chính sách

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Kiện toàn chức năng thanh tra ngành nông nghiệp và môi trường

Tiêu chí xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh

Quy định về việc lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn

Phát triển

Tổ chức FAO khuyến nghị Việt Nam trao công nghệ AI tận tay nhà nông

Động lực tăng trưởng mới

Bắc Ninh thắp sáng hành trình mới từ cội nguồn văn hóa

Từ nền tảng nội lực đến khát vọng “kỳ lân Việt”

Diễn đàn

Thời tiết ngày 8/7: Vùng núi Bắc Bộ, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cục bộ mưa to

Thời tiết ngày 7/7: Bắc Bộ Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ, có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 6/7: Bắc Bộ có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 5/7: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông