London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

05/07/2023

TN&MTNhững ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng (gần 400 nghìn đồng) khi vào 'vùng phát thải cực thấp' ở thủ đô London, Anh.

London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

Người lái xe vào London sẽ phải cẩn thận hơn, vì vùng lắp đặt camera chuyên phát hiện xe cũ, gây ô nhiễm sắp mở rộng. Đó là bởi vì chương trình chống ô nhiễm không khí ở London sẽ trở thành chương trình lớn nhất châu Âu vào tháng sau, mở rộng thêm các khu vực ngoại vi.

Dù vậy, không phải ai cũng vui mừng chờ đợi sự kiện này, thậm chí hôm nay, kế hoạch của thị trưởng London sẽ bị tòa án xem xét do bị một nhóm chính quyền địa phương kiện.

Những ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng, tức gần 400 nghìn đồng, khi vào “vùng phát thải cực thấp” ở thủ đô London, Anh. Theo kế hoạch của thị trưởng thành phố, vùng này sẽ mở rộng ra thêm một số khu vực ở ngoại ô, tức là có thêm 5 triệu dân nằm trong vùng này.

Tuy nhiên, tranh cãi đang diễn ra gay gắt, giữa một bên là thị trưởng London và các nhân vật đấu tranh vì sức khỏe cộng đồng, một bên là những người không chấp nhận bị thiệt hại kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng vật giá.

Ông Carl Cristina, ở London, Anh bức xúc: "Mọi người không muốn phải trả thêm 12,5 bảng một ngày. Làm sao mà trả được khi mà họ còn đang vật lộn để có thức ăn trên bàn".

Nhưng thị trưởng London đã chỉ ra rằng sẽ có quỹ 110 triệu bảng (hơn 3,3 nghìn tỷ VNĐ) để trợ giá mua xe mới, còn người tàn tật thì được miễn trừ việc tuân thủ quy định mới.

Ông Sadiq Khan, Thị trưởng London, Anh nói: "Các chính sách táo bạo ở London đã làm giảm độ độc hại, vùng phát thải cực thấp của chúng ta đã giúp giảm gần 50% độc hại ở trung tâm London".

Một số chuyên gia chỉ ra rằng "vùng phát thải cực thấp" áp dụng ở trung tâm thành phố thì có ích, bởi ở đó ô nhiễm không khí cao hơn và có nhiều phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ sở kinh doanh thì lo ngại thiếu nhân công và giảm khách hàng, do nhiều người sống ở ngoài London có xe ô tô cũ sẽ không muốn vào thành phố mua sắm hay sử dụng dịch vụ nữa. Hiện chỉ có 1/10 xe ô tô ở vùng ngoại ô London không hoạt động trong “vùng phát thải cực thấp”.

Trong một biện pháp tương tự lần đầu tiên đưa ra vào năm 2003, tất cả ô tô và xe tải đi vào khu vực trung tâm London vào ban ngày cũng phải trả "phí tắc nghẽn" 15 bảng Anh.

Trước đó, các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

Theo một báo cáo công bố năm 2019, ô nhiễm không khí đã dẫn tới khoảng 1.000 ca nhập viện hằng năm vì bệnh hen suyễn và bệnh phổi nghiêm trọng ở London từ năm 2014 đến 2016.

Theo nguoiduatin.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Lạng Sơn: Hoàn thành xóa 100% nhà tạm, dột nát cho hơn 6.500 hộ dân

Ninh Bình: Trồng “Quốc hoa” quảng bá, phát triển du lịch nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Vẻ đẹp huyền thoại của vườn chè Shan tuyết cổ thụ Suối Giàng

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành cầu Phong Châu mới

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Diễn đàn

Lào Cai: Mưa lớn khiến 1 người mất tích và thiệt hại ước tính 15 tỷ đồng

Huy động mọi nguồn lực ứng phó với các nguy cơ sau bão số 10

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Thanh Hóa

Thiệt hại nặng nề sau bão số 10 Hà Tĩnh lên phương án khắc phục