London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

05/07/2023

TN&MTNhững ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng (gần 400 nghìn đồng) khi vào 'vùng phát thải cực thấp' ở thủ đô London, Anh.

London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

Người lái xe vào London sẽ phải cẩn thận hơn, vì vùng lắp đặt camera chuyên phát hiện xe cũ, gây ô nhiễm sắp mở rộng. Đó là bởi vì chương trình chống ô nhiễm không khí ở London sẽ trở thành chương trình lớn nhất châu Âu vào tháng sau, mở rộng thêm các khu vực ngoại vi.

Dù vậy, không phải ai cũng vui mừng chờ đợi sự kiện này, thậm chí hôm nay, kế hoạch của thị trưởng London sẽ bị tòa án xem xét do bị một nhóm chính quyền địa phương kiện.

Những ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng, tức gần 400 nghìn đồng, khi vào “vùng phát thải cực thấp” ở thủ đô London, Anh. Theo kế hoạch của thị trưởng thành phố, vùng này sẽ mở rộng ra thêm một số khu vực ở ngoại ô, tức là có thêm 5 triệu dân nằm trong vùng này.

Tuy nhiên, tranh cãi đang diễn ra gay gắt, giữa một bên là thị trưởng London và các nhân vật đấu tranh vì sức khỏe cộng đồng, một bên là những người không chấp nhận bị thiệt hại kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng vật giá.

Ông Carl Cristina, ở London, Anh bức xúc: "Mọi người không muốn phải trả thêm 12,5 bảng một ngày. Làm sao mà trả được khi mà họ còn đang vật lộn để có thức ăn trên bàn".

Nhưng thị trưởng London đã chỉ ra rằng sẽ có quỹ 110 triệu bảng (hơn 3,3 nghìn tỷ VNĐ) để trợ giá mua xe mới, còn người tàn tật thì được miễn trừ việc tuân thủ quy định mới.

Ông Sadiq Khan, Thị trưởng London, Anh nói: "Các chính sách táo bạo ở London đã làm giảm độ độc hại, vùng phát thải cực thấp của chúng ta đã giúp giảm gần 50% độc hại ở trung tâm London".

Một số chuyên gia chỉ ra rằng "vùng phát thải cực thấp" áp dụng ở trung tâm thành phố thì có ích, bởi ở đó ô nhiễm không khí cao hơn và có nhiều phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ sở kinh doanh thì lo ngại thiếu nhân công và giảm khách hàng, do nhiều người sống ở ngoài London có xe ô tô cũ sẽ không muốn vào thành phố mua sắm hay sử dụng dịch vụ nữa. Hiện chỉ có 1/10 xe ô tô ở vùng ngoại ô London không hoạt động trong “vùng phát thải cực thấp”.

Trong một biện pháp tương tự lần đầu tiên đưa ra vào năm 2003, tất cả ô tô và xe tải đi vào khu vực trung tâm London vào ban ngày cũng phải trả "phí tắc nghẽn" 15 bảng Anh.

Trước đó, các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

Theo một báo cáo công bố năm 2019, ô nhiễm không khí đã dẫn tới khoảng 1.000 ca nhập viện hằng năm vì bệnh hen suyễn và bệnh phổi nghiêm trọng ở London từ năm 2014 đến 2016.

Theo nguoiduatin.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam là đối tác tiên phong trong nền tảng NPAP chống ô nhiễm nhựa

Ngành Thú y phải chủ động, chuyên nghiệp, bền vững hơn

Cơ hội lớn cho nông sản Việt Nam vào thị trường Halal Pakistan

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp xã giao Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam

Nông nghiệp

Người mang lại giá trị sản phẩm chè Tân Cương, Thái Nguyên

Kết quả hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo Dự án 5

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Tài nguyên

Điều kiện cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng

Khát vọng quốc gia biển

Quản lý tài nguyên khoáng sản tại Hà Tĩnh: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn, chính sách

Điện Biên: Kỳ vọng đổi mới từ Luật Địa chất - Khoáng sản năm 2024

Môi trường

Lâm trường Lục Ngạn: Đổi thay từ chuyển đổi mô hình

Bài cuối: Từ nền móng vững chắc đến kỳ vọng phát triển lâm nghiệp hiện đại, bền vững

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UNDP ra mắt cơ chế chính sách đa bên chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy hành động từ dữ liệu: Hướng tiếp cận mới cho quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều: Hun đúc bản lĩnh chính trị - Thắp lửa nghiên cứu - Kiến tạo thế hệ trí thức mới cùng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW

Tạo nguyên liệu, nhiên liệu từ rác thải tại chợ Dĩnh Kế, phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh

Nghiên cứu cơ bản làm nền tảng khoa học vững chắc cho phòng chống thiên tai

5 Luật mới định hình tương lai khoa học công nghệ Việt Nam

Chính sách

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Kiện toàn chức năng thanh tra ngành nông nghiệp và môi trường

Tiêu chí xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh

Quy định về việc lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn

Phát triển

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai trao Bằng khen cho YeaH1 vì đóng góp phát triển du lịch qua chương trình “Gia đình Haha”

Đắk Lắk: Du lịch biển rừng, hội tụ giao thoa hướng tới phát triển kinh tế sau sát nhập

Phía sau vết dầu loang: Hành trình trả ơn thiên nhiên của ông Phạm Văn Sơn

Tổ chức FAO khuyến nghị Việt Nam trao công nghệ AI tận tay nhà nông

Diễn đàn

Thời tiết ngày 11/7: Bắc Bộ và Thanh Hóa có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 10/7: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông, cục bộ mưa rất to

Thời tiết ngày 9/7: Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa - Đà Nẵng, Quảng Ngãi - Đắk Lắk, Khánh Hòa nắng nóng

Thời tiết ngày 8/7: Vùng núi Bắc Bộ, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cục bộ mưa to