London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

05/07/2023

TN&MTNhững ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng (gần 400 nghìn đồng) khi vào 'vùng phát thải cực thấp' ở thủ đô London, Anh.

London mở rộng 'vùng phát thải cực thấp' để bảo vệ môi trường

Người lái xe vào London sẽ phải cẩn thận hơn, vì vùng lắp đặt camera chuyên phát hiện xe cũ, gây ô nhiễm sắp mở rộng. Đó là bởi vì chương trình chống ô nhiễm không khí ở London sẽ trở thành chương trình lớn nhất châu Âu vào tháng sau, mở rộng thêm các khu vực ngoại vi.

Dù vậy, không phải ai cũng vui mừng chờ đợi sự kiện này, thậm chí hôm nay, kế hoạch của thị trưởng London sẽ bị tòa án xem xét do bị một nhóm chính quyền địa phương kiện.

Những ô tô cũ, gây ô nhiễm sẽ bị tính phí hàng ngày 12,5 bảng, tức gần 400 nghìn đồng, khi vào “vùng phát thải cực thấp” ở thủ đô London, Anh. Theo kế hoạch của thị trưởng thành phố, vùng này sẽ mở rộng ra thêm một số khu vực ở ngoại ô, tức là có thêm 5 triệu dân nằm trong vùng này.

Tuy nhiên, tranh cãi đang diễn ra gay gắt, giữa một bên là thị trưởng London và các nhân vật đấu tranh vì sức khỏe cộng đồng, một bên là những người không chấp nhận bị thiệt hại kinh tế trong bối cảnh khủng hoảng vật giá.

Ông Carl Cristina, ở London, Anh bức xúc: "Mọi người không muốn phải trả thêm 12,5 bảng một ngày. Làm sao mà trả được khi mà họ còn đang vật lộn để có thức ăn trên bàn".

Nhưng thị trưởng London đã chỉ ra rằng sẽ có quỹ 110 triệu bảng (hơn 3,3 nghìn tỷ VNĐ) để trợ giá mua xe mới, còn người tàn tật thì được miễn trừ việc tuân thủ quy định mới.

Ông Sadiq Khan, Thị trưởng London, Anh nói: "Các chính sách táo bạo ở London đã làm giảm độ độc hại, vùng phát thải cực thấp của chúng ta đã giúp giảm gần 50% độc hại ở trung tâm London".

Một số chuyên gia chỉ ra rằng "vùng phát thải cực thấp" áp dụng ở trung tâm thành phố thì có ích, bởi ở đó ô nhiễm không khí cao hơn và có nhiều phương tiện giao thông công cộng.

Các cơ sở kinh doanh thì lo ngại thiếu nhân công và giảm khách hàng, do nhiều người sống ở ngoài London có xe ô tô cũ sẽ không muốn vào thành phố mua sắm hay sử dụng dịch vụ nữa. Hiện chỉ có 1/10 xe ô tô ở vùng ngoại ô London không hoạt động trong “vùng phát thải cực thấp”.

Trong một biện pháp tương tự lần đầu tiên đưa ra vào năm 2003, tất cả ô tô và xe tải đi vào khu vực trung tâm London vào ban ngày cũng phải trả "phí tắc nghẽn" 15 bảng Anh.

Trước đó, các kế hoạch tương tự đã được thực hiện ở một số thị trấn và thành phố khác của Anh để giảm khí thải gây ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí.

Theo một báo cáo công bố năm 2019, ô nhiễm không khí đã dẫn tới khoảng 1.000 ca nhập viện hằng năm vì bệnh hen suyễn và bệnh phổi nghiêm trọng ở London từ năm 2014 đến 2016.

Theo nguoiduatin.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Đảng bộ Cục Đo đạc, bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam: Tổ chức thành công Đại hội điểm nhiệm kỳ 2025 - 2030

Bộ NN&MT: Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành ở mức cao nhất

Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả

Nuôi, trồng dược liệu dưới tán rừng phải gắn chặt với 'giữ dân, giữ rừng'

Nông nghiệp

Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP 3 - 4 sao, hướng đến phát triển bền vững

Hà Tĩnh: Nâng cao nhận thức và kỹ năng về chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản với mô hình xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính tại Hà Tĩnh

Hành trình kết nối và lan tỏa giá trị OCOP tại miền Trung thân thương của Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường

Tài nguyên

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025 có chủ đề: “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Phân cấp, gắn trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản

Xây dựng chính sách phân quyền đất đai cho mô hình chính quyền hai cấp

Môi trường

Nhận diện bức tranh về thiên tai, bão lũ và bài toán ứng phó, giảm thiểu

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt: Giải pháp cấp thiết cho Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong quản lý thiên tai: Hướng tới mô hình mẫu phòng, chống sạt lở đất và lũ quét

Bảo đảm môi trường sống trong lành

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu khoa học, công nghệ trong chăn nuôi, thú y, thuỷ sản, kiểm ngư: Thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ là trọng tâm, cốt lõi

Hội thảo Chuyên đề 3: Nhận diện thực trạng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: Môi trường, Tài nguyên nước, Viễn thám

Khoa học công nghệ - Đòn bẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và môi trường

Dự báo hạn hán, thiếu nước dựa trên công nghệ viễn thám

Chính sách

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện các dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong giai đoạn mới

Nghiên cứu, rà soát kỹ phương án đầu tư đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phát triển

Lễ ra mắt Hội Doanh nhân họ Vũ - Võ TP. Hà Nội: Cột mốc kết nối, phát triển, lan tỏa giá trị dòng họ

Bắc Ninh tăng tốc chuyển đổi số, khơi thông nguồn lực trong khoa học công nghệ

Kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành Nông nghiệp và Môi trường: Tốc độ tăng trưởng trong quý I cao nhất trong những năm gần đây

Diễn đàn

Hà Nội: Trồng nho sữa kết hợp với du lịch trải nghiệm

Thời tiết ngày 15/5: Miền Bắc bắt đầu chuỗi ngày mưa lớn cục bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 14/5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối mưa dông, vùng núi cục bộ có nơi mưa to

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng ráo, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông