Nhật Bản: Thủ phủ công nghiệp Aichi hiện thực hoá mục tiêu trung hoà carbon

10/10/2022

TN&MTAichi được xem là thủ phủ công nghiệp của Nhật Bản nên mục tiêu thực thi trung hoà carbon vào năm 2050 mà chính phủ nước này đặt ra đã được lãnh đạo hiện thực hoá bằng các biện pháp thiết thực nhưng vẫn đảm bảo định hướng phát triển kinh tế ở đất nước "Mặt trời mọc".

Nằm trên đảo chính Honshu, tỉnh Aichi là trung tâm công nghiệp lớn nhất Nhật Bản. Bên cạnh đó, Aichi cũng là nơi “khai sinh” của tập đoàn công nghiệp ô tô hàng đầu trên thế giới Toyota nên Aichi có số lượng ô tô lớn nhất ở “đất nước Mặt trời mọc”.

Vì thế, đây là một trong những địa phương có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cao nhất ở Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, chính quyền tỉnh Aichi đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra.

Theo Thống đốc tỉnh Aichi, ông Hideaki Ohmura cho biết: “Trên cơ sở mục tiêu quốc gia đã được Chính phủ Nhật Bản đưa ra, chúng tôi dự định sẽ điều chỉnh “Chiến lược ngăn chặn sự nóng lên của trái đất ở tỉnh Aichi năm 2023” vào cuối năm nay, nâng mục tiêu cắt giảm khí thải carbon vào năm 2023 và tăng cường các biện pháp để hiện thực hóa mục tiêu này”. Ông Ohmura khẳng định sẽ đưa Aichi trở thành “tỉnh tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon ở Nhật Bản”.

Aichi được xem là nơi "khai sinh" thương hiệu Toyota nổi tiếng trên toàn cầu
Aichi được xem là nơi "khai sinh" thương hiệu Toyota nổi tiếng trên toàn cầu.

Để đưa Aichi thành tỉnh tiên phong trong việc thực hiện mục tiêu trung hòa carbon, tháng 7 năm ngoái, tỉnh đã thành lập Hội đồng Chiến lược Trung hòa Carbon nhằm thu thập các ý kiến đóng góp, đề xuất trên khắp cả nước, với mục tiêu tập hợp các ý tưởng sáng tạo và riêng có.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh đã nỗ lực vận động các cơ sở sản xuất trên địa bàn thực hiện các giải pháp nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Thống đốc Ohmura nhấn mạnh: “Aichi là địa phương đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp ở Nhật Bản nên đòi hỏi phải tăng cường các biện pháp xử lý khí thải tại các nhà máy và các cơ sở kinh doanh”.

Nhờ nỗ lực vận động và hỗ trợ từ chính quyền tỉnh, nhiều cơ sở sản xuất ở Aichi đã áp dụng các giải pháp công nghệ mang tính sáng tạo nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Chẳng hạn, theo ông Ohmura, Nhà máy Nhiệt điện Hekinan thuộc tập đoàn năng lượng JERA Inc. ở tỉnh Aichi đang thử nghiệm sử dụng hỗn hợp nhiên liệu khí amoniac và than đá để sản xuất điện trên quy mô lớn.

Song song với việc cắt giảm khí thải ở các cơ sở sản xuất, Aichi cũng đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon bằng cách cắt giảm giảm khí thải từ các phương tiện giao thông bởi vì, theo thống kê của chính quyền tỉnh, tính đến tháng 5/2022, số lượng ô tô ở Aichi lên tới hơn 5,3 triệu chiếc, cao hơn nhiều so với 3 địa phương đông dân nhất Nhật Bản là Tokyo, Kanagawa và Osaka.

Thống đốc Ohmura chia sẻ: “Với tư cách là tỉnh có số lượng ô tô lớn nhất Nhật Bản, Aichi sẽ mở rộng hơn nữa sử dụng các loại xe không phát thải khí carbon như xe điện, xe chạy pin nhiên liệu trong lĩnh vực giao thông vận tải”.

Ngoài ra, ông Ohmura cho biết Aichi đang nghiên cứu việc xây dựng cảng trung hòa khí thải carbon ở khu vực ven biển, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp. Trong tương lai, Aichi dự kiến sẽ khởi động nhiều dự án khác nhằm cắt giảm khí thải carbon.

Thống đốc Ohmura nói: “Chúng tôi đang triển khai Dự án trung hòa khí thải carbon sông Yahagi như một nỗ lực thúc đẩy mục tiêu giảm khí thải toàn lưu vực sông Yahagi và Dự án cung ứng gỗ toàn bộ địa điểm tổ chức Á vận hội vào năm 2026. Đây là những thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến thế giới về nỗ lực chung tay cắt giảm khí thải carbon của tỉnh Aichi”.

Đỗ Hùng - Bảo Bảo

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Nhật Bản triển khai mô hình sản xuất sắn tuần hoàn đầu tiên tại Việt Nam

Tân Trưởng đại diện FAO tại Việt Nam: 'Vì Việt Nam, với Việt Nam và từ Việt Nam'

Phát huy vai trò nòng cốt trong quy hoạch và bảo vệ tài nguyên nước

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho đường sắt tốc độ cao

Nông nghiệp

Người mang lại giá trị sản phẩm chè Tân Cương, Thái Nguyên

Kết quả hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo Dự án 5

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Tài nguyên

Khát vọng quốc gia biển

Quản lý tài nguyên khoáng sản tại Hà Tĩnh: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn, chính sách

Điện Biên: Kỳ vọng đổi mới từ Luật Địa chất - Khoáng sản năm 2024

Lạng Sơn siết chặt quản lý khoáng sản: Từ thực tiễn địa phương đến kỳ vọng Luật mới

Môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UNDP ra mắt cơ chế chính sách đa bên chống ô nhiễm nhựa

Thúc đẩy hành động từ dữ liệu: Hướng tiếp cận mới cho quản lý rác thải nhựa tại Việt Nam

Quảng Ninh: Nhiều kết quả nổi bật trong bảo vệ rừng và phát triển lâm nghiệp bền vững

Khánh Hòa: Nhóm Môi trường xanh Đại Lãnh cùng nhau dọn rác, giữ màu xanh cùng biển

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều: Hun đúc bản lĩnh chính trị - Thắp lửa nghiên cứu - Kiến tạo thế hệ trí thức mới cùng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW

Tạo nguyên liệu, nhiên liệu từ rác thải tại chợ Dĩnh Kế, phường Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh

Nghiên cứu cơ bản làm nền tảng khoa học vững chắc cho phòng chống thiên tai

5 Luật mới định hình tương lai khoa học công nghệ Việt Nam

Chính sách

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Kiện toàn chức năng thanh tra ngành nông nghiệp và môi trường

Tiêu chí xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh

Quy định về việc lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn

Phát triển

Đắk Lắk: Du lịch biển rừng, hội tụ giao thoa hướng tới phát triển kinh tế sau sát nhập

Phía sau vết dầu loang: Hành trình trả ơn thiên nhiên của ông Phạm Văn Sơn

Tổ chức FAO khuyến nghị Việt Nam trao công nghệ AI tận tay nhà nông

Động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn

Thời tiết ngày 10/7: Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa rào và dông, cục bộ mưa rất to

Thời tiết ngày 9/7: Đông Bắc Bộ, Thanh Hóa - Đà Nẵng, Quảng Ngãi - Đắk Lắk, Khánh Hòa nắng nóng

Thời tiết ngày 8/7: Vùng núi Bắc Bộ, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cục bộ mưa to

Thời tiết ngày 7/7: Bắc Bộ Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ, có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông