Phương án nào xóa ùn tắc, ô nhiễm tại Hà Nội, TPHCM?

28/01/2025

TN&MTThời quan qua, việc triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM còn chậm, chưa đạt nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông. Vì vậy, cần cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị.

Hơn 200 thành phố trên thế giới đã có đường sắt đô thị

Bộ Giao thông vận tải - cơ quan soạn thảo - đã có tờ trình gửi Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TPHCM đến năm 2035.

Nói về vai trò của loại hình giao thông này, Bộ GTVT cho biết, trên thế giới đã có hơn 200 thành phố xây dựng hệ thống đường sắt đô thị. Đây là một phần quan trọng của hệ thống giao thông đô thị, giúp giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông, tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Phương án nào xóa ùn tắc, ô nhiễm tại Hà Nội, TPHCM? ảnh 1

Tại thành phố Hà Nội, có 10 tuyến đường sắt đô thị được đầu tư trước 2035

Tại Nhật Bản, từ lâu quốc gia này đã dồn lực vào phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, đặc biệt Thủ đô Tokyo sở hữu gần 900 nhà ga và năng lực vận chuyển lên đến 40 triệu lượt khách mỗi ngày. Các hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố như Paris, London, Berlin…đang được nâng cấp và mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của giao thông đô thị.

“Thực tiễn đã chứng minh, hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, không gian phát triển mới được hình thành đến đó, quỹ đất được khai thác hiệu quả. Đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường”, Bộ GTVT nhấn mạnh.

Đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TPHCM bắt đầu triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng từ năm 2007, tuy nhiên, theo cơ quan soạn thảo, tiến độ triển khai còn chậm, không đáp ứng nhu cầu vận tải, hạ tầng giao thông không bắt kịp tốc độ đô thị hóa nhanh của thành phố.

Trong khi đó, hai thành phố lớn nhất cả nước xác định, đến năm 2035, phấn đấu cơ bản hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị theo các quy hoạch đã được duyệt, đảm nhận 30 - 40% thị phần vận tải hành khách công cộng.

Chính sách đặc thù huy động nguồn vốn

Theo Bộ GTVT, hiện TP. Hà Nội mới đưa vào vận hành khai thác tuyến số 2A, đoạn Cát Linh - Hà Đông, chiều dài 13km; tuyến số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (đoạn tuyến trên cao Nhổn Cầu - Giấy), chiều dài khoảng 8,5km. Trong khi đó, TPHCM đã vận hành, khai thác tuyến số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên khoảng 19,7km.

“Việc triển khai đầu tư các tuyến đường sắt đô thị tại hai thành phố còn chậm, chưa đạt mục tiêu, nhu cầu phát triển và giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn trong thời gian qua. Vì vậy, cần nghiên cứu giải pháp, cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để huy động nguồn lực, rút ngắn trình tự, thủ tục nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trong thời gian tới”, Bộ GTVT nêu rõ.

Trên cơ sở đó, dự thảo nghị quyết đề xuất nhóm chính sách về huy động nguồn vốn cho đường sắt đô thị tại hai thành phố này. Theo đó, Thủ tướng sẽ được quyết định phát hành trái phiếu Chính phủ để bổ sung dự toán trong trường hợp ngân sách nhà nước bố trí hàng năm không đáp ứng tiến độ.

Ngoài ra, các thành phố này còn được sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách trung ương hằng năm (nếu có) và các nguồn vốn hợp pháp khác cho dự án trong trường hợp tương tự kể trên. “Việc sử dụng nguồn tăng thu, tiết kiệm chi không phải thực hiện theo thứ tự ưu tiên theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước”, Bộ GTVT cho hay.

Cùng với đó, cơ quan soạn thảo cũng đề xuất cho phép thành phố huy động vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi nước ngoài để thực hiện dự án; áp dụng theo quy định của nhà tài trợ nước ngoài trong trường hợp pháp luật Việt Nam chưa có quy định, hoặc đã có nhưng khác với quy định của nhà tài trợ nước ngoài.

Tại thành phố Hà Nội có 10 tuyến được đầu tư trước 2035:

Tuyến 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh

Tuyến 2: Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi

Tuyến 2A: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai

Tuyến 3: Trôi - Nhổn - Yên Sở

Tuyến 4: Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà

Tuyến 5: Văn Cao - Hòa Lạc

Tuyến 6: Nội Bài - Ngọc Hồi

Tuyến 7: Mê Linh - Hà Đông

Tuyến 8: Sơn Đồng - Mai Dịch - vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá

Tuyến vệ tinh: Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai

Tại TPHCM có 7 tuyến được đầu tư trước 2035:

Tuyến 1: Suối Tiên - Bến Thành - An Hạ

Tuyến 2: Củ Chi - QL22 - An Sương - Bến Thành - Thủ Thiêm

Tuyến 3: Hiệp Bình Phước - Bình Triệu - Ngã 6 Cộng Hòa - Tân Kiên - An Hạ

Tuyến 4: Đông Thạnh (Hóc Môn) - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Nguyễn Hữu Thọ - Khu đô thị Hiệp phước

Tuyến 5: Long Trường - Xa lộ Hà Nội - cầu Sài Gòn - Bảy Hiền - Depot Đa Phước

Tuyến số 6: Vành đai trong

Tuyến 7: Tân Kiên - đường Nguyễn Văn Linh - Thủ Thiêm - Thảo Điền - Thanh Đa - Khu Công nghệ cao - Vinhomes Grand park

Theo tienphong.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam - Thụy Sĩ hợp tác xây dựng kế hoạch hành động xanh

Bộ Nông nghiệp và Môi trường tri ân USAID, cam kết lan tỏa giá trị hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng - Tiếp xúc cử tri tỉnh Quảng Trị: Khẩn trương, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau sáp nhập

Tạo hành lang thông thoáng cho thương mại nông sản Italia sang Việt Nam

Nông nghiệp

Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp cùng FAO tổ chức Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm cấp cao giữa các khu vực về mô hình OCOP

Tăng sức cạnh tranh cho nông sản mùa vụ

Phát triển OCOP thành thương hiệu Việt Nam, đạt chuẩn quốc tế trên thị trường toàn cầu

Đổi mới sáng tạo trong khuyến nông bắt nhịp mô hình chính quyền hai cấp

Tài nguyên

Quản lý tài nguyên khoáng sản tại Hà Tĩnh: Thực trạng và giải pháp tháo gỡ từ thực tiễn, chính sách

Điện Biên: Kỳ vọng đổi mới từ Luật Địa chất - Khoáng sản năm 2024

Lạng Sơn siết chặt quản lý khoáng sản: Từ thực tiễn địa phương đến kỳ vọng Luật mới

Mức thu bổ sung 5,4% tiền sử dụng đất sẽ tạo gánh nặng cho doanh nghiệp

Môi trường

Bài 2: Dấu ấn cấp 4 chứng chỉ quản lý rừng bền vững - Một bước tiến đột phá của Kiểm lâm Đình Lập

Kích hoạt các kịch bản ứng phó bão, lũ

Kiểm soát ô nhiễm không khí: Không thể chỉ dừng ở khuyến cáo

Hạt Kiểm lâm Đình Lập: Điểm sáng trong phát triển lâm nghiệp bền vững ở Lạng Sơn

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu cơ bản làm nền tảng khoa học vững chắc cho phòng chống thiên tai

5 Luật mới định hình tương lai khoa học công nghệ Việt Nam

Danh sách thành viên 28 Hội đồng Giáo sư ngành, liên ngành năm 2025

Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh: Mở cánh cửa tương lai với 20 ngành đào tạo, 6 phương thức xét tuyển linh hoạt

Chính sách

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Kiện toàn chức năng thanh tra ngành nông nghiệp và môi trường

Tiêu chí xác nhận dự án đầu tư thuộc danh mục phân loại xanh

Quy định về việc lập nhiệm vụ quy hoạch đô thị và nông thôn

Phát triển

Bắc Ninh thắp sáng hành trình mới từ cội nguồn văn hóa

Từ nền tảng nội lực đến khát vọng “kỳ lân Việt”

Thế hệ trẻ trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn với sứ mệnh chung tay quản trị và phát triển bền vững tiểu vùng Lan Thương - Mê Kông

Mở rộng cánh cửa đại học xanh: Chiến lược tuyển sinh 2025 và tầm nhìn phát triển của Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh

Diễn đàn

Thời tiết ngày 8/7: Vùng núi Bắc Bộ, Cao nguyên Trung Bộ và Nam Bộ cục bộ mưa to

Thời tiết ngày 7/7: Bắc Bộ Bắc Bộ nhiệt độ tăng nhẹ, có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 6/7: Bắc Bộ có nơi nắng nóng, chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 5/7: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông