Quy hoạch không gian biển: Khát vọng, tầm nhìn thích hợp từ địa phương

19/06/2023

TN&MTCục Biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đang hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch không gian biển trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của các bộ, ban, ngành cùng với 28 tỉnh, thành phố có biển.

Tư tưởng xuyên suốt Quy hoạch là bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh với bảo tồn các giá trị tự nhiên, sinh thái, đa dạng sinh học, kỳ quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường và phát huy các giá trị văn hóa, xã hội, phát huy truyền thống lịch sử, bản sắc văn hóa biển. Việc hoàn thiện Quy hoạch không gian biển hướng đến mục tiêu vào năm 2050, toàn bộ các vùng biển Việt Nam được quản lý hiệu quả và sử dụng bền vững theo không gian, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh, phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, sức chống chịu, sức tải môi trường, hệ sinh thái biển, hải đảo và hoàn thành mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia giàu, mạnh về biển.

Quy hoạch không gian biển: Khát vọng, tầm nhìn thích hợp từ địa phương

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã lược ghi và giới thiệu đến bạn đọc một số ý kiến từ các nhà quản lý địa phương có biển như sau:

Ông Lê Ngọc Huấn, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh: Với những tiềm năng, lợi thế đó, việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển với cường độ cao như hiện nay cần phải đảm bảo hiệu quả và phát triển bền vững. Do đó, việc xây dựng và ban hành Quy hoạch không gian biển Quốc gia đối với việc phát triển kinh tế biển của Hà Tĩnh là hết sức cần thiết, nhằm nâng cao giá trị và khả năng đáp ứng của biển, giảm các hệ lụy đối với biển trên cơ sở kết hợp hài hòa giữ lợi ích kinh tế, bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Trên cơ sở đó, có một thực tế dễ nhận thấy hiện nay mật độ tàu thuyền khai thác vùng ven bờ dày đặc, nguồn lợi ven biển bị cạn kiệt, tuy vậy cho đến thời điểm này là chúng ta vẫn chưa có điều tra đánh giá đầy đủ về trữ lượng nguồn lợi biển Việt Nam, đặc biệt vùng ven bờ, điều tra đánh giá về tàu, các loại nghề khai thác trên tàu trên phạm vi toàn quốc. Đây là việc các địa phương cần có, trên cơ sở đó để xây dựng quy hoạch khai thác phù hợp với từng địa phương, đặc biệt quy hoạch về cơ cấu số lượng, chủng loại các tàu, cơ cấu nghề hợp lý ở các vùng biển ven bờ, vùng lộng và vùng xa bờ.

Không những vậy, Hà Tĩnh là địa phương có chiều dài và diện tích biển lớn so với cả nước, có tính đa dạng sinh học biển cao, một số vùng có đối tượng đặc sản quý hiếm có giá trị kinh tế cao phát triển, như vùng phát triển tôm hùm tự nhiên tại biển Kỳ Xuân; vùng phát triển ốc hương tự nhiên tại Xuân Liên, Xuân Song của Nghi Xuân; Vùng biển xung quanh đảo Sơn Dương. Vì vậy, Hà Tĩnh đề xuất được nghiên cứu, khảo sát để có thể xây dựng khu bảo tồn biển, vùng khai thác thủy sản có thời hạn tại các vùng nói trên.

Còn ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An mong muốn quy hoạch không gian biển quốc gia giải quyết những vấn đề mang tầm chiến lược, liên vùng, liên quốc gia. Có Quy hoạch không gian biển cũng sẽ đẩy mạnh liên kết địa phương và vùng (trực tiếp là tiểu vùng Bắc Trung Bộ). Từ đó xây dựng các chính sách liên quan đến biển phù hợp với các văn bản cấp trên, trực tiếp là quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.

Phát triển các ngành kinh tế biển theo thứ tự ưu tiên phù hợp với thực tiễn tại địa phương và phù hợp với Nghị quyết số 36-NQ/TW Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với xây dựng, phát triển các đô thị biển, các khu kinh tế, khu công nghiệp ven biển của Nghệ An và tiểu vùng Bắc Trung Bộ.

Phát triển toàn diện nguồn nhân lực biển, khoa học, công nghệ gắn với phát huy giá trị văn hóa, con người vùng ven biển; tăng cường quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, đảo, nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tại khu vực địa phương được giao biển.

Trên cơ sở đó, ông Hoàng Quốc Việt đề nghị, cần tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng ven biển, tạo điều kiện cho ngư dân bám biển và các doanh nghiệp an tâm đầu tư cho các lĩnh vực biển. Đẩy mạnh tăng cường mở rộng quan hệ đối ngoại, hợp tác quốc tế về kinh tế biển; huy động nguồn lực, khuyến khích phát triển mọi thành phần kinh tế đầu tư cho phát triển bền vững các ngành kinh tế biển.

Một ý kiến khác của TS. Phùng Phú Phong - Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Tp. Đà Nẵng, đặc thù đó là cơ hội phát triển của đô thị ven biển Quảng Nam, với lợi thế chiến lược trong phát triển du lịch.

Đề cập quy hoạch đô thị ven biển, Tiến sĩ Phùng Phú Phong cho rằng, ngay cả khi du lịch là một phần quan trọng của nền kinh tế địa phương, các dịch vụ đô thị cho người dân địa phương vẫn là yếu tố cần thiết. Do đó, không nên quy hoạch đô thị ven biển theo kiểu đơn chức năng.

Thực tế hiện nay, khá nhiều đô thị ven biển như Tuy Hòa, Nha Trang, Quy Nhơn, Đà Nẵng đang dành nhiều ưu tiên cho phương tiện cá nhân, tạo thành sự ngăn cách giữa thành phố và biển. Đây là điều khá đáng tiếc.

Khuyến nghị được đặt ra, là nên quy hoạch không gian công cộng dọc bờ biển, ưu tiên cho người đi bộ và phương thức giao thông mềm, không đơn thuần là trục giao thông mà phải tạo ra tầm nhìn cho người đi bộ, hình thành thảm thực vật bản địa như một đặc trưng cho đô thị ven biển. Bên cạnh đó, yêu cầu kiến trúc ven biển cần đảm bảo tính thẩm mỹ, vừa phải có tính bản địa của mỗi vùng, là yêu cầu cần thiết cho nhà cửa, công trình trong khu vực.

Kiến trúc ven biển là một loại hình công trình đặc thù, không giống như các công trình ở trong trung tâm đô thị hoặc các thành phố xa biển, kể cả về hình thức kiến trúc cũng như chức năng không gian sử dụng và giải pháp kỹ thuật.

Kiến trúc khởi tạo từ ưu thế và sự khác biệt của thiên nhiên, môi trường khí hậu, hài hòa mục đích sử dụng công trình sẽ tạo nên sắc thái biển, một kiểu “định danh” về nơi chốn bằng kiến trúc.

“Cho đến nay, còn khá nhiều tỉnh, thành phố vẫn chưa có đủ sự quan tâm trên toàn bộ quỹ tài nguyên ven biển thuộc phạm vi địa phương mình, từ góc nhìn chiến lược về công tác quy hoạch kiến trúc, cũng như có cơ sở cho công tác quản lý.

Chính điều này làm cho quá trình phát triển bị manh mún và kém sức hấp dẫn về thu hút đầu tư. Trong một thời gian dài, du lịch biển mới chỉ tập trung ở khu vực Điện Bàn, Hội An với việc hình thành các khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Còn dải bờ biển phía nam, kể cả Tam Thanh (đô thị Tam Kỳ) cũng chỉ mới ở giai đoạn đầu, chưa khởi sắc. Điều này đòi hỏi khát vọng, tầm nhìn thích hợp. Cùng với chiến lược thu hút đầu tư, định hướng phát triển quy hoạch phải xây dựng được bản sắc riêng cho vùng đất mới tạo dựng tương lai xứng tầm” - TS. Phùng Phú Phong chia sẻ.

Việt Anh (lược ghi)

 

 

 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Liên Hợp Quốc tăng cường hợp tác nâng cao năng lực phòng chống thiên tai

Tích cực chuẩn bị tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước ngành Nông nghiệp và Môi trường lần thứ I

Việt Nam - Ai Cập củng cố cơ chế hợp tác thương mại nông sản: Cơ hội mới cho gạo Việt Nam

Quyền Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới

Nông nghiệp

Ninh Bình: Trồng “Quốc hoa” quảng bá, phát triển du lịch nông nghiệp

Hoàn thiện Hồ sơ Đề án đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Hà Nội hoàn thành xây dựng nông thôn mới, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Xã đảo ở Thanh Hóa khởi sắc nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững

Tài nguyên

Gỡ "nút thắt" trong chuyển mục đích sử dụng đất - Cần bảo đảm công bằng, ổn định xã hội

Chính phủ tháo gỡ vướng mắc để triển khai các dự án trong thời gian chờ điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất quốc gia

Nghệ An: Nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chi trả ERPA

Kỳ 2: Góc nhìn đa chiều về Luật Địa chất và Khoáng sản 2024: Doanh nghiệp, truyền thông và những vấn đề của thực tiễn

Môi trường

Bài 2: Giải pháp giảm phát thải mê-tan trong nông nghiệp và quản lý chất thải

Bài 1: Cam kết toàn cầu và lộ trình giảm phát thải mê-tan của Việt Nam

Công tác bảo vệ môi trường đạt và vượt nhiều mục tiêu, chỉ tiêu quan trọng

Trung tâm SOS đảm nhiệm trực ứng phó sự cố môi trường cho chiến hạm HMS Richmond tại TP. Hồ Chí Minh

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Kỳ 2: Từ phòng thí nghiệm tới doanh nghiệp - những công nghệ mới giúp nông sản Việt vươn xa

Học sinh Chu Văn An sáng chế máy gieo hạt tự động, kiến tạo nông nghiệp tương lai

Khai mạc Hội nghị Khoa học công nghệ bảo quản, chế biến nông lâm thuỷ sản và cơ giới hoá nông nghiệp toàn quốc năm 2025

ThS. Lưu Hải Âu: Vượt khó, đổi mới sáng tạo và khát vọng phát triển hệ sinh thái không người lái bầy đàn (Kỳ 2)

Chính sách

Phê duyệt Cơ chế điều phối liên ngành về phát triển bền vững kinh tế biển

Kéo dài thời gian Triển lãm thành tựu Đất nước đến hết ngày 15/9/2025

Nghiên cứu, đề xuất giải pháp áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất phù hợp trong thu tiền sử dụng đất

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung ứng phó bão số 6

Phát triển

Thủ tướng Chính phủ dự lễ khánh thành cầu Phong Châu mới

Bước ngoặt 2 cấp trong tái cấu trúc chính quyền - Bài 3: Hành chính công - Giảm tầng nấc, tăng phục vụ

Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh trao bằng cho hơn 900 tân Thạc sĩ, Kỹ sư, Cử nhân tại cơ sở mới Hiệp Phước

Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2025 - 2030: Đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, sáng tạo và phát triển

Diễn đàn

Lào Cai: Mưa lớn khiến 1 người mất tích và thiệt hại ước tính 15 tỷ đồng

Huy động mọi nguồn lực ứng phó với các nguy cơ sau bão số 10

Bão số 10 gây thiệt hại nặng tại Thanh Hóa

Thiệt hại nặng nề sau bão số 10 Hà Tĩnh lên phương án khắc phục