Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

01/05/2025

TN&MTViệt Nam hiện có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy, nhiều năm qua khí thải từ các nguồn giao thông khổng lồ này chưa được kiểm soát. Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về dự thảo Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe máy và lộ trình áp dụng quy chuẩn, dự kiến trình Chính phủ ban hành trong khoảng tháng 5, tháng 6 tới đây.

Khí thải từ các nguồn giao thông

Từ ngày 24-25/4, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế, Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới đồng tổ chức Hội thảo khoa học kiểm soát và cải thiện chất lượng môi trường không khí tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Hoài Nam - Phó Cục trưởng Cục Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho biết, một trong những giải pháp cải thiện chất lượng không khí rất quan trọng hiện nay là siết chặt các quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Việt Nam hiện có hơn 70 triệu xe mô tô, xe gắn máy, nhiều năm qua khí thải từ các nguồn giao thông khổng lồ này chưa được kiểm soát.

Luật An toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1/1/2025 đã bổ sung quy định kiểm định khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy. Chi tiết hơn, Thông tư 47 năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định, xe mô tô, xe máy dưới 5 năm được miễn kiểm định khí thải.

Đối với xe mô tô, xe gắn máy có thời gian sản xuất trên 5 năm đến 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 24 tháng. Thời gian sản xuất trên 12 năm, chu kỳ kiểm định khí thải định kỳ là 12 tháng.

Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

Ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường - chia sẻ tại hội thảo

Để chuẩn bị cho việc thực hiện kiểm định khí thải xe máy cũ, ông Lê Hoài Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng dự thảo Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy và dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn này.Dự thảo đã được Bộ Nông nghiệp và Môi trường gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến.

“Ngay sau khi nhận được góp ý của các bộ, ngành, địa phương, chúng tôi sẽ hoàn thiện trình Chính phủ ban hành trong 1-2 tháng tới”, ông Nam nói.

Với xe ô tô, ông Nam cho biết, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng đã gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến về dự thảo Quy chuẩn khí thải phương tiện ô tô lưu hành ở Việt Nam, sớm trình Chính phủ xem xét, ban hành. Các dự thảo về Quy chuẩn khí thải xe ô tô lưu hành tại Việt Nam và Quy chuẩn khí thải xe mô tô, xe gắn máy được xây dựng theo hướng nâng ngưỡng áp dụng chặt chẽ hơn, có lộ trình áp dụng với các địa phương trong cả nước, nhất là những địa phương có mức độ không khí nghiêm trọng như Hà Nội.

Lãnh đạo Cục Môi trường cũng cho rằng, bên cạnh vấn đề ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải xe cơ giới thì vấn đề tiêu chuẩn và chất lượng nhiên liệu rất quan trọng.

Ông nêu thực tế, Việt Nam đã áp dụng quy chuẩn euro 5 với ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới. Tuy nhiên chất lượng nhiên liệu tương ứng lại chưa đáp ứng được. Các loại nhiên liệu cung ứng cho người dân chủ yếu mức euro 2, euro 3. “Để kiểm soát được vấn đề phát thải thì kiểm soát chất lượng nhiên liệu rất quan trọng, đây là nội dung liên quan đến nhiều bộ ngành khác”, ông Nam nói.

Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

Giao thông được xác định là nguồn gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội

Theo các nghiên cứu, giao thông là nguồn phát thải chất ô nhiễm không khí lớn nhất của Hà Nội, bên cạnh các nguyên nhân khác là hoạt động xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và các hoạt động dân sinh khác như đốt rơm rạ, đốt rác.

Bài học từ Bắc Kinh

Theo Giáo sư Shaojun Zhang - Khoa Môi trường, Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), việc kiểm soát phát thải từ phương tiện giao thông đóng vai trò then chốt trong giảm thiểu ô nhiễm không khí ở thành phố Bắc Kinh, nơi được coi là bài học thành công lớn trong vấn giải quyết ô nhiễm không khí.

Vị Giáo sư cho biết, tại thủ đô của Trung Quốc, khí thải từ phương tiện giao thông đã trở thành nguồn phát thải bụi mịn chính yếu và kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông vẫn là yếu tố then chốt để cải thiện chất lượng không khí trong tương lai của thành phố này. Trước đó, trong 20 năm thực hiện “cuộc chiến” chống ô nhiễm không khí, Trung Quốc đã thiết lập hệ thống kiểm soát phát thải tích hợp "phương tiện - nhiên liệu - giao thông" với Bắc Kinh đóng vai trò tiên phong.

Việt Nam chưa kiểm soát được nguồn khí thải khổng lồ từ giao thông

Cát bụi bao phủ bầu trời tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 15/4/2021

Thành phố này cũng tiên phong trong việc triển khai đồng thời tiêu chuẩn phát thải và tiêu chuẩn nhiên liệu tại Trung Quốc. Trong đó tiêu chuẩn phát thải Trung Quốc mới nhất đã có những yêu cầu mới như kiểm tra phát thải trong điều kiện lái thực tế.

Bắc Kinh đã thiết lập một hệ thống kiểm tra và bảo trì toàn diện để kiểm soát khí thải từ các phương tiện đang lưu hành, bao gồm kiểm định hàng năm, kiểm tra ngẫu nhiên trên đường. Thành phố này cũng thúc đẩy ứng dụng các công nghệ giám sát tiên tiến và đẩy nhanh xây dựng nền tảng quản lý nhằm tăng cường khả năng theo dõi thực tế khí thải của các phương tiện đang lưu hành.

Theo các chuyên gia, đây là những bài học kinh nghiệm thực tế mà Hà Nội có thể tham khảo để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trầm trọng nhiều năm qua, tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ, đời sống của người dân.

Theo tienphong.vn

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Bộ NN&MT: Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành ở mức cao nhất

Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả

Nuôi, trồng dược liệu dưới tán rừng phải gắn chặt với 'giữ dân, giữ rừng'

Việt Nam - Cuba: Hợp tác nông nghiệp, thủy sản là mũi nhọn

Nông nghiệp

Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP 3 - 4 sao, hướng đến phát triển bền vững

Hà Tĩnh: Nâng cao nhận thức và kỹ năng về chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản với mô hình xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính tại Hà Tĩnh

Hành trình kết nối và lan tỏa giá trị OCOP tại miền Trung thân thương của Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường

Tài nguyên

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025 có chủ đề: “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Phân cấp, gắn trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản

Xây dựng chính sách phân quyền đất đai cho mô hình chính quyền hai cấp

Môi trường

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt: Giải pháp cấp thiết cho Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong quản lý thiên tai: Hướng tới mô hình mẫu phòng, chống sạt lở đất và lũ quét

Bảo đảm môi trường sống trong lành

Bảo tồn nguồn gen vật nuôi, thủy sản là nhiệm vụ chiến lược

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu khoa học, công nghệ trong chăn nuôi, thú y, thuỷ sản, kiểm ngư: Thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ là trọng tâm, cốt lõi

Hội thảo Chuyên đề 3: Nhận diện thực trạng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: Môi trường, Tài nguyên nước, Viễn thám

Khoa học công nghệ - Đòn bẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và môi trường

Dự báo hạn hán, thiếu nước dựa trên công nghệ viễn thám

Chính sách

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện các dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong giai đoạn mới

Nghiên cứu, rà soát kỹ phương án đầu tư đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phát triển

Kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành Nông nghiệp và Môi trường: Tốc độ tăng trưởng trong quý I cao nhất trong những năm gần đây

Phát động Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VIII

Long An: Top 2 địa phương cải cách mạnh nhất theo PCI 2005 - 2024

Diễn đàn

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng ráo, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao

Thời tiết ngày 12/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ mát dịu, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa to

Thời tiết ngày 11/5: Mưa to trải dài khắp đất nước, nhiều nơi mưa trên 60mm