
Hà Nội: Độc lạ quán cà phê có 4 robot phục vụ
22/05/2025TN&MTMột quán cà phê mới mở tại Hà Nội đã tiên phong sử dụng robot làm mọi nhiệm vụ như pha chế đến ‘ông đồ’. Đây được xem là bước tiến trong việc ứng dụng công nghệ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo AI vào ngành dịch vụ tại Việt Nam.
Tú, Bảo, Chi, Thư là tên riêng của những nhân viên "chạy bằng điện" tại một cửa hàng cà phê trên đường Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội. Đặc biệt, những nhân viên này hoàn toàn là các robot "made in Vietnam". Chính vì thế, không chỉ biết làm việc, robot còn biết phục vụ đúng với bối cảnh con người - văn hóa tại Việt Nam.
Nhân viên "chạy bằng điện" tại một cửa hàng cà phê
Robot phục vụ trải nghiệm cà phê công nghệ
Cùng đồng nghiệp nghỉ trưa sau một buổi sáng làm việc căng thẳng, chị Đặng Thị Hồng Nhung (Hà Nội) không khỏi bất ngờ và vô cùng thích thú với trải nghiệm khi được thưởng thức ly cà phê đen và phục vụ tại bàn hoàn toàn bằng robot.
Sau khi gọi đồ tại quầy, chị Nhung cùng đồng nghiệp sẽ được chính cánh tay Robot tên “Tú” pha chế ra những ly cà phê thơm ngon và chờ robot phục vụ “Bảo” mang đến tận bàn. Robot đã được lập trình sẵn hệ thống số bàn, nhân viên chỉ cần đặt đồ uống vào khay, nó sẽ tự động di chuyển chính xác đến vị trí bàn của khách.
“Mình cảm thấy khá là mới lạ và hấp dẫn vì đây là lần đầu tiên biết đến cánh tay máy, được phục vụ trong một cửa hàng cà phê tại Việt Nam. Bởi vì, ngoài việc hiện nay mọi người đang phục vụ bằng tay thì việc áp dụng cánh tay máy sẽ giúp mọi thứ trở nên linh hoạt, hiện đại hơn”, chị Nhung chia sẻ.
Ngoài robot pha chế phục vụ, quán cà phê còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng bằng robot thư pháp, kết hợp nét đẹp văn hóa truyền thống với công nghệ hiện đại cùng robot chụp ảnh giúp lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ.
Quán cà phê còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng bằng robot thư pháp
Bước tiến mới trong mô hình dịch vụ
Theo bà Lâm Kiều Oanh, CEO của Twitter Beans Coffee, việc triển khai robot không đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà là một phần trong chiến lược kết hợp bản sắc địa phương với đổi mới sáng tạo.
“Chúng tôi không mua sẵn giải pháp mà cùng phát triển với đối tác. Robot được thiết kế, lập trình và tùy biến riêng cho môi trường quán, đảm bảo phù hợp cả về phần cứng lẫn hành vi vận hành", bà Oanh chia sẻ.
Các công đoạn như định lượng, chiết xuất, thời gian pha chế đều được chuẩn hóa và lập trình chi tiết. Mỗi ly cà phê mất từ 2–4 phút để hoàn thành. Tuy nhiên, theo bà Oanh, thách thức lớn nhất không phải công nghệ, mà là giữ được cảm xúc của trải nghiệm cà phê giữa không gian số hóa.
Độc lạ quán cà phê có 4 robot phục vụ
Mô hình robot phục vụ chính thức được đưa vào hoạt động từ ngày 21/4 của quán cafe này. Giai đoạn thử nghiệm nhằm đánh giá phản hồi người dùng, từ đó hoàn thiện mô hình trước khi nhân rộng ra các địa điểm khác trong tương lai.
Sỹ Tùng - PhươngThảo