Giao thông xanh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững

25/08/2023

TN&MTVới tốc độ đô thị hóa, mật độ dân cư đông đúc tại Hà Nội dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng và khó kiểm soát. Vì vậy xu hướng sử dụng các phương tiện giao thông thân thiện, bảo vệ môi trường (giao thông xanh) được coi là giải pháp tối ưu giải quyết vấn đề này.

Được biết, Hà Nội hiện có khoảng 10 triệu người, gần 7 triệu xe cơ giới, 90% trong số đó là xe máy. Vì vậy, rất khó để hạn chế được ùn tắc giao thông và ô nhiễm không khí. Việc phát triển các loại hình giao thông xanh thay thế dần xe cơ giới không chỉ là lựa chọn cho hiện tại mà còn cho cả tương lai.

Giao thông xanh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững

Nhiều bạn trẻ sử dụng xe đạp công cộng cho việc di chuyển

Theo các chuyên gia môi trường, để cải thiện chất lượng không khí một cách bền vững, việc phát triển giao thông xanh là vô cùng cần thiết, nhằm hạn chế thải khí CO2 và các loại khí thải độc hại khác ra môi trường. 

Bởi lẽ, giao thông xanh sử dụng sức người, năng lượng tái tạo, điện, khí thiên nhiên nén,... Việc sử dụng xe đạp, xe máy, ô tô điện, xe chạy bằng khí nén CNG,  xe sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng gió,…chính là tham gia giao thông xanh, bảo đảm môi trường.

Thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực, đẩy nhanh phát triển giao thông xanh. Có thể kể đến như việc phát triển hệ thống vận tải công cộng, thu hút người dân đến với tàu điện, xe buýt; thực hiện rà soát các phương tiện xe cá nhân phát thải cao; đưa xe buýt điện vào vận hành. Gần đây nhất, mô hình xe đạp công cộng đầu tiên tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Chỉ với chi phí 5.000 đồng cho một lần thuê xe 30 phút, người dân và du khách đã có phương tiện di chuyển để ngắm phố phường tại Thủ đô.

Giao thông xanh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững

Các trạm xe đạp ng cộng được bố trí thuận lợi, đặt tại các ng viên, vườn hoa và các khu vực ng cộng khác.

Xe đạp công cộng Hà Nội nằm trong dự án "Xe đạp đô thị" được UBND thành phố Hà Nội giao cho Sở Giao thông Vận tải và Tập đoàn Trí Nam thực hiện, với mục tiêu đa dạng hóa loại hình phương tiện vận tải hành khách, thân thiện với môi trường, kết nối giữa nhà ga xe buýt, nhà ga đường sắt đô thị.

Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án chính thức đi vào hoạt động và sẽ thực hiện thí điểm 1 năm; ở giai đoạn này đơn vị thực hiện dự án sẽ đầu tư khoảng 1.000 xe đạp, trong đó có 500 xe đạp truyền thống và 500 xe đạp điện. Số xe này sẽ được bố trí tại 80 - 100 điểm vị trí dừng đỗ tại các quận nội đô.

Giao thông xanh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững

Chỉ cần cài đặt ứng dụng trên điện thoại là có thể sử dụng dịch vụ xe đạp công cộng

Đầu tiên, người thuê cần tải ứng dụng TN Go trên điện thoại thông minh và đăng ký mở tài khoản. Sau đó cần kết nối với ví điện tử Momo, Zalopay,... và nạp tiền vào ví. Giá thuê sẽ là 5.000 đồng/30 phút đối với xe đạp truyền thống, 10.000 đồng/30 phút xe đạp điện.

Kết thúc hành trình trong vòng 30 phút, người thuê sẽ thanh toán 6.000 đồng, trong đó có 5.000 đồng phí thuê xe và 1.000 đồng phí bảo hiểm. Trong quá trình đi xe, người thuê có thể trả xe ở bất cứ điểm đỗ xe nào mà khách hàng muốn.

Giao thông xanh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững

Bạn Vũ Nguyên Quỳnh Nhi (sinh năm 2004, quận Đống Đa) hào hứng sử dụng xe đạp ng cộng Hà Nội 

Sau khi thuê xe đi dạo một vòng, Vũ Nguyên Quỳnh Nhi (sinh năm 2004, quận Đống Đa) hào hứng chia sẻ, xe đi nhẹ, dễ dàng và giá cũng phù hợp với cả học sinh, sinh viên. Dự án này cũng góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.

Đây là một mô hình khá thú vị, thúc đẩy thói quen tập luyện thể thao của người dân và hướng tới bảo vệ môi trường - ông Nguyễn Quốc Toàn (72 tuổi, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết!

Trên thực tế, xu hướng phát triển đô thị bền vững trên thế giới đang đề cao vai trò của xe đạp - loại phương tiện xanh, sạch, thân thiện môi trường, hỗ trợ dịch vụ vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn. Được biết, đã có rất nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng mô hình giao thông xanh vào đời sống như: Hà Lan, Trung Quốc, Anh, Pháp. Trong đó, Hà Lan khuyến khích người dân sử dụng xe đạp thay cho các loại xe cơ giới, TP. Quảng Châu (Trung Quốc) cấm hoàn toàn xe máy, thay vào đó người dân sẽ sử dụng các phương tiện công cộng để di chuyển. Các quốc gia như: Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản đã xây dựng nhiều điểm cho thuê xe đạp với giá hợp lý để khuyến khích người dân thay đổi thói quen sử dụng ô tô cá nhân. Tại Pháp, chính phủ đã đưa ra nhiều phương án kích thích người dân tăng cường sử dụng phương tiện công cộng song song với phát triển hệ thống xe đạp điện.

Giao thông xanh hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững

Dịch vụ xe đạp ng cộng đến hướng đến một hình thức giao thông đô thị mới văn minh, thân thiện với môi trường

Không chỉ ở nhiều nước trên thế giới mà tại các đô thị của Việt Nam cũng có rất nhiều tiềm năng. Nhất là khi các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội đã và đang hình thành tuyến đường sắt đô thị, rất cần loại hình kết nối như xe đạp phát triển song hành.

Việc phát triển hệ thống vận tải công cộng bằng xe đạp đến thời điểm này là cần thiết đối với Hà Nội, qua đó góp phần từng bước thay đổi thói quen đi lại của người dân, bước đầu hình thành mạng lưới phụ trợ giúp kết nối người dân đến trạm xe buýt thuận tiện thay vì hình thức đi bộ như truyền thống hiện nay. Đây cũng là một giải pháp giúp giảm ô nhiễm môi trường do khói bụi thải ra từ các phương tiện cá nhân, phát huy thế mạnh của hệ thống giao thông công cộng Thủ đô, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện mục tiêu Net Zero vào năm 2050 của Việt Nam.

Hà Dung

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Việt Nam và Senegal ký Bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp toàn diện

Mía đường - điểm sáng trong hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Vân Nam

Thời tiết diễn biến bất thường, ngành trồng trọt vẫn trụ vững nhờ chủ động và đổi mới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm, tặng quà gia đình người có công tại Biên Hòa, Đồng Nai nhân dịp 27/7

Nông nghiệp

Quảng Trị: Mô hình phát triển kinh tế cho đồng bào hai bên biên giới Việt - Lào

Không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều TP. Hồ Chí Minh

Sẽ có 300 gian hàng tham gia Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu - VIETNAM OCOPEX 2025

Quảng Trị: Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Tài nguyên

Tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án khoáng sản chiến lược

Rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai

Tập trung điều tra địa chất và khoáng sản biển

Quảng Ninh: Chủ động quản lý khoáng sản, hướng tới phát triển bền vững

Môi trường

Giải pháp xây dựng lộ trình cho khu vực phát thải thấp ở Việt Nam

Phân loại rác và nói không với thuốc lá - Hướng đến môi trường y tế an toàn

Hà Nội: Phường Kiến Hưng đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, trật tự đô thị

Đồng Tháp: Tích cực thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nâng cao hiệu quả nông nghiệp, hướng đến phát triển bền vững cho nông dân

Bắc Ninh bổ nhiệm các lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường đạt điểm cao trong Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư nhà nước

Hội thảo Tăng cường huy động khu vực tư nhân trong chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm tại Việt Nam

Chính sách

Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

Tập trung ứng phó khẩn cấp với mưa lũ trên lưu vực sông Cả

Bộ NN-MT yêu cầu địa phương khẩn trương gia cố tuyến đê trực diện biển

Hà Đông: Hàng chục hộ dân khổ sở lâm cảnh ngập, bụi, ô nhiễm vì đường nâng cao hơn nhà

Phát triển

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội thông báo ngưỡng đảm bảo chất lượng và quy đổi tương đương giữa các phương án tuyển sinh

Bắc Ninh: Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho nguyên Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam

Bệnh viện Quân y 5: Xanh không gian - Sáng tấm lòng

Kinh tế tuần hoàn trong kỷ nguyên mới - Góc nhìn từ PGS.TS. Nguyễn Đình Thọ

Diễn đàn

Cà Mau: Đặt mục tiêu tăng trưởng 8,8% vào 6 tháng cuối năm 2025

Thời tiết ngày 24/7: Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An tiếp tục mưa to

Thời tiết ngày 23/7: Bắc Bộ tiếp tục mưa to

Thời tiết ngày 22/7: Khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to