Sắp hoàn thành công trình đường dây điện 220kV vượt biển dài nhất Đông Nam Á

30/08/2022

TN&MTCông trình đường dây 220kV vượt biển Kiên Bình - Phú Quốc được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư trên 2.200 tỷ sắp hoàn thành đưa vào vận hành. Sau khi hoàn thành, đây là công trình đường dây điện 220kV vượt biển không chỉ dài nhất Việt Nam mà còn dài nhất khu vực Đông Nam Á.

Công trình được khởi công tháng 3/2019 có tổng chiều dài hơn 80 km đường dây 220kV, gồm 169 vị trí trụ, trong đó có 117 vị trí trụ vượt biển trên không từ xã Kiên Bình (huyện Kiên Lương) ra TP Phú Quốc.

Ngoài thời tiết khắc nghiệt của vùng biển, điều kiện thi công trên biển với sóng lớn cấp 4-5, kèm thường xuyên mưa bão, khó khăn do dịch bệnh Covid-19 và giá cả nguyên vật liệu tăng cao, một trong những khó khăn lớn nhất trong quá trình triển khai dự án là công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại bờ Kiên Bình (huyện Kiên Lương) và TP Phú Quốc, đặc biệt là khu vực phía bờ Phú Quốc. Nhờ sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, TP Phú Quốc cùng các ban ngành địa phương và sự nỗ lực của chủ đầu tư EVNSPC, công tác đền bù giải phóng mặt bằng đến nay cũng đã hoàn thành.

Hiện tại, tiến độ chung toàn bộ công trình đã hoàn thành trên 95%, dự kiến công trình đóng điện vận hành trong tháng 9/2022.

Tổng Giám đốc EVNSPC Nguyễn Phước Đức (áo trắng) kiểm tra thực tế tiến độ công trình, kết hợp thăm hỏi động viên lực lượng thi công tại công trường dự án

Cụ thể, hạng mục thi công móng trụ và dựng trụ thép trên biển các đơn vị thi công đã hoàn thành 100% tiến độ (117/117 móng trụ và trụ thép); thi công móng trụ và dựng trụ thép phía bờ Kiên Bình cũng đã hoàn thành 100% tiến độ (39/39 móng trụ và trụ thép); tại bờ Phú Quốc, thi công móng trụ hoàn thành trên 92% tiến độ (12/13 móng trụ); còn hạng mục dựng trụ thép trên bờ Phú Quốc cũng hoàn thành được trên 62% (8/13 trụ).

Đối với hạng mục kéo dây đoạn trên biển, dự án đã hoàn thành được gần 60/64,7 km đường dây trên biển; kéo dây đoạn tuyến trên bờ cũng đã hoàn thành được gần 12/15,6km đường dây.

EVNSPC đang tích cực đôn đốc đơn vị giám sát, các nhà thầu khẩn trương thi công một số vị trí còn lại của hạng mục kéo dây trên biển và kéo dây đoạn tuyến trên bờ tại Phú Quốc nhằm sớm đưa công trình vào đóng điện trong tháng 9/2022.

Một số vị trí trụ cuối cùng trên biển đang được đơn vị thi công khẩn trương kéo dây hoàn thành để kịp đóng điện trong tháng 9/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, cùng với việc bùng nổ du lịch tại Phú Quốc, nhu cầu tiêu thụ điện cũng tăng cao. Dự báo, nhu cầu phụ tải của TP Phú Quốc cuối năm nay tăng lên khoảng 120MW và năm 2023 sẽ lên đến khoảng 170MW, vượt quá khả năng cấp điện từ tuyến cáp ngầm điện 110kV hiện hữu. Do vậy, việc sớm hoàn thành công trình đường dây 220kV Kiên Bình - Phú Quốc sẽ đảm bảo nguồn điện ổn định lâu dài, góp phần vào việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho nhu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh, quốc phòng và thu hút đầu tư tại thành phố Phú Quốc thời gian tới.

PV

TP. Phú Quốc hiện đang sử dụng điện lưới quốc gia từ cáp ngầm 110kV xuyên biển Hà Tiên-Phú Quốc. Từ ngày có điện lưới quốc gia (tháng 2/2014), Phú Quốc luôn trong tình trạng phát triển nóng, nhất là trong lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, do đó nhu cầu phụ tải tăng rất nhanh, với tốc độ bình quân trên 50%/năm, vượt xa dự kiến. Theo tính toán, tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm giai đoạn 2021-2025 tại Phú Quốc tăng bình quân 30%/năm và khiến tuyến cáp ngầm không đủ cung cấp điện cho Phú Quốc. Vì vậy, ngành điện đã gấp rút đầu tư đường dây 220 kV vượt biển nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng điện đang tăng nhanh tại Phú Quốc.

Đường dây 220kV Kiên Bình – Phú Quốc là đường dây 220kV vượt biển đầu tiên tại Việt Nam và cả khu vực Đông Nam Á có chiều dài 80,44km, trong đó đoạn tuyến trên biển dài 64,7 km với 117 vị trí trụ, mỗi trụ là một khối kết cấu sắt thép và bê tông khổng lồ. Trong đó, mỗi trụ thép là một kết cấu cao từ 51 - 87 mét với trọng lượng từ 54 đến 114 tấn, được đặt trên một đế móng trụ là khối bê tông hình vuông có diện tích mặt sàn trung bình 400 m2.

Đế móng trụ được đặt trên một hệ thống cọc bê tông gồm từ 56 - 72 cọc dự ứng lực với đường kính D800mm. Mỗi cọc có đường kính từ 60 - 80 cm, dài trên 31 mét, chịu được nước biển, cắm sâu trong dưới lòng biển từ 20 đến 50 mét. Khoảng cách các vị trí trụ trên biển trung bình là 600 mét.

Toàn bộ hệ thống trụ điện đều được sản xuất gia công tại Việt Nam bằng thép cường độ cao, mạ kẽm nhúng nóng, với lớp sơn bên ngoài chịu được tác động muối biển. Dự án được thiết kế trụ tháp sắt 2 mạch. Hệ thống cọc cũng được sản xuất tại Việt Nam, trong đó đài móng làm bằng bê tông cốt thép chịu được tác động của sóng biển trong mọi điều kiện thời tiết. 

Dự án do đội ngũ kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, quản lý, xây dựng, thi công. Toàn bộ vật liệu xây dựng chính của dự án đều do Việt Nam tự sản xuất trong nước.

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Chính quyền các xã phải nắm rất chắc vật tư, phương tiện, nhân lực huy động phòng, chống bão

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chuẩn bị cả tình huống triều cường trùng thời điểm bão đổ bộ

Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Không để bất ngờ trước diễn biến cực đoan của bão số 3

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại Quảng Ninh

Nông nghiệp

Quảng Trị: Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi

Xóa nhà tạm, nhà dột nát - Tri ân thiết thực nhân Ngày Thương binh Liệt sĩ: Vai trò của Bộ Nông nghiệp và Môi trường

Đến vùng Khe Sanh - Nghe đất và người kể chuyện

Tuổi trẻ Công an Thủ đô chung tay xóa nhà tạm năm 2025

Tài nguyên

Tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án khoáng sản chiến lược

Rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai

Tập trung điều tra địa chất và khoáng sản biển

Quảng Ninh: Chủ động quản lý khoáng sản, hướng tới phát triển bền vững

Môi trường

Phân loại rác và nói không với thuốc lá - Hướng đến môi trường y tế an toàn

Hà Nội: Phường Kiến Hưng đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, trật tự đô thị

Đồng Tháp: Tích cực thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân công cán bộ xuống địa bàn túc trực phòng chống bão WIPHA

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Bắc Ninh bổ nhiệm các lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường đạt điểm cao trong Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư nhà nước

Hội thảo Tăng cường huy động khu vực tư nhân trong chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm tại Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều: Hun đúc bản lĩnh chính trị - Thắp lửa nghiên cứu - Kiến tạo thế hệ trí thức mới cùng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW

Chính sách

Hà Đông: Hàng chục hộ dân khổ sở lâm cảnh ngập, bụi, ô nhiễm vì đường nâng cao hơn nhà

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẵn sàng cho mùa tuyển sinh 2025 với nhiều điểm mới

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Phát triển

Cà Mau: Chung tay giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp

Phát triển kinh tế từ cỏ năn tượng

TS. Đỗ Ngọc Chung: Người hồi sinh vỏ đỗ xanh, thức tỉnh niềm tin tiêu dùng sạch

Vietnam Disability Fashion Show 2025: Thời trang nhân văn cho một tương lai xanh

Diễn đàn

Ba trụ cột để phát triển kinh tế tuần hoàn hiệu quả

Hội thảo “Mô hình kinh tế tuần hoàn: Hiệu quả cho Doanh nghiệp và Môi trường”

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Doanh nghiệp là trung tâm, báo chí là động lực

Thời tiết ngày 22/7: Khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to