Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

22/10/2022

TN&MTTrong tháng 10/2022, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học Giao thông Vận tại Tp.HCM và Tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan, để tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại BR-VT.

Trong quá trình đàm phán với các Nhà cung cấp và các Chủ tàu LNG trên thế giới để chuẩn bị cho tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam của PV GAS, một trong những nội dung được các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG quan tâm là các nhân sự hàng hải tại địa phương sẽ tham gia tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng cần được làm quen và trải qua quá trình đào tạo để có đủ năng lực đáp ứng được các quy định, chuẩn mực về hàng hải theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho tàu LNG.

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Khóa đào tạo và kiểm định năng lực diễn ra trong mô phỏng buồng lái tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT

Đây cũng là một nội dung thẩm định, đánh giá năng lực của cảng tiếp nhận tàu LNG từ các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG lớn trên thế giới như Shell, Qatar Gas, Cheniere,.. đối với PV GAS. Một trong những yêu cầu quan trọng để các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG chấp thuận đưa tàu tới làm hàng là các nhân sự hàng hải liên quan tham gia tiếp nhận tàu LNG phải được huấn luyện, thực hiện chạy mô phỏng buồng lái tàu toàn diện (Full mission bridge simulation – FMBS) tại các Trung tâm mô phỏng để đánh giá việc phối hợp giữa các nhân sự này trong quá trình điều động tàu LNG cập/rời cảng có đảm bảo an toàn theo các tình huống, kịch bản; đặc biệt khi điều kiện thời tiết biến động, bất thường và tuyến luồng tàu hành hải vẫn được khai thác chung cho nhiều loại tàu trọng tải khác nhau. 
Với hiện trạng cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu LNG tại Việt Nam chưa từng tiếp đón tàu LNG từ trước tới nay, các nhân sự lĩnh vực hàng hải đều thiếu kinh nghiệm thực tế về tàu LNG thì việc thực hiện chạy mô phỏng buồng lái là cơ sở vững chắc nhất để đánh giá và khẳng định việc tiếp đón tàu LNG là khả thi.

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Các thành viên đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng

Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, KVT - đơn vị được PV GAS giao nhiệm vụ đào tạo các nhân sự hàng hải địa phương tham gia công tác tiếp nhận tàu LNG, đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học GTVT (HCM) và tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan để tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo mô phỏng buồng lái (FMBS) cho các nhân sự là hoa tiêu ngoại hạng của Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, các Mooring Master của Công ty TNHH MM Marine, thuyền trưởng/đại phó của các đơn vị cung cấp tàu lai chính trong khu vực là Haivanship, Vina Logistics và các Loading master của Kho cảng PV GAS Vũng Tàu… Việc chạy mô phỏng được xây dựng trên mô hình tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT được các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG dự kiến điều động đến giao hàng tại cầu cảng đã được PV GAS đầu tư xây dựng để sẵn sàng tiếp nhận tàu phục vụ công tác nhập khẩu LNG.

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Chúc mừng thành công khóa huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại BR-VT

Trong 3 ngày đào tạo, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia từ UT-STC, các thành viên tham gia đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng; quay trở tại các khu neo (thượng lưu, hạ lưu) và tại thủy diện cảng; cũng như giả định các tình huống khó khăn, bất thường trong quá trình tàu hành hải, cập/rời, quay trở để có được giải pháp xử lý đảm bảo an toàn phương án điều động tàu tối ưu nhất. Việc đưa ra và chạy mô phỏng thành công các kịch bản gần như trong mọi điều kiện thời tiết khắc nhiệt, không thuận lợi như bình thường sẽ giúp PV GAS/KVT có nhiều phương án để tiếp nhận thành công tàu LNG và khai thác hiệu quả Kho LNG 1 MMTPA của PV GAS trong thời gian tới.
Đỗ Hùng
 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Đảng bộ Cục Đo đạc, bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam: Tổ chức thành công Đại hội điểm nhiệm kỳ 2025 - 2030

Bộ NN&MT: Đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ngành ở mức cao nhất

Lựa chọn đầu tư mở rộng hoàn chỉnh đoạn tuyến cao tốc phải khoa học, sát thực tiễn, khả thi, hiệu quả

Nuôi, trồng dược liệu dưới tán rừng phải gắn chặt với 'giữ dân, giữ rừng'

Nông nghiệp

Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP 3 - 4 sao, hướng đến phát triển bền vững

Hà Tĩnh: Nâng cao nhận thức và kỹ năng về chú trọng công tác vệ sinh môi trường trong chăn nuôi

Ứng dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản với mô hình xen ghép tôm sú và cá rô phi đơn tính tại Hà Tĩnh

Hành trình kết nối và lan tỏa giá trị OCOP tại miền Trung thân thương của Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường

Tài nguyên

Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2025 có chủ đề: “Công nghệ xanh để đại dương bền vững”

Chuyển đổi mục đích sử dụng 6,94 ha rừng để thực hiện Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa -Buôn Ma Thuột

Phân cấp, gắn trách nhiệm quản lý tài nguyên khoáng sản

Xây dựng chính sách phân quyền đất đai cho mô hình chính quyền hai cấp

Môi trường

Nhận diện bức tranh về thiên tai, bão lũ và bài toán ứng phó, giảm thiểu

Ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý rủi ro lũ lụt: Giải pháp cấp thiết cho Việt Nam trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong quản lý thiên tai: Hướng tới mô hình mẫu phòng, chống sạt lở đất và lũ quét

Bảo đảm môi trường sống trong lành

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Nghiên cứu khoa học, công nghệ trong chăn nuôi, thú y, thuỷ sản, kiểm ngư: Thể chế, nhân lực, hạ tầng, dữ liệu và công nghệ là trọng tâm, cốt lõi

Hội thảo Chuyên đề 3: Nhận diện thực trạng nghiên cứu khoa học trong các lĩnh vực: Môi trường, Tài nguyên nước, Viễn thám

Khoa học công nghệ - Đòn bẩy phát triển bền vững ngành nông nghiệp và môi trường

Dự báo hạn hán, thiếu nước dựa trên công nghệ viễn thám

Chính sách

Tăng tốc hoàn thành mục tiêu hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2025

Cục Quản lý và Xây dựng công trình thủy lợi đã kiểm tra hiện trường tình hình thực hiện các dự án thủy lợi trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Xây dựng, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam trong giai đoạn mới

Nghiên cứu, rà soát kỹ phương án đầu tư đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai qua cầu Mã Đà

Phát triển

Lễ ra mắt Hội Doanh nhân họ Vũ - Võ TP. Hà Nội: Cột mốc kết nối, phát triển, lan tỏa giá trị dòng họ

Bắc Ninh tăng tốc chuyển đổi số, khơi thông nguồn lực trong khoa học công nghệ

Kỷ niệm 40 năm thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Ngành Nông nghiệp và Môi trường: Tốc độ tăng trưởng trong quý I cao nhất trong những năm gần đây

Diễn đàn

Hà Nội: Trồng nho sữa kết hợp với du lịch trải nghiệm

Thời tiết ngày 15/5: Miền Bắc bắt đầu chuỗi ngày mưa lớn cục bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông

Thời tiết ngày 14/5: Miền Bắc ngày nắng, chiều tối mưa dông, vùng núi cục bộ có nơi mưa to

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nắng ráo, Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối mưa dông