Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

22/10/2022

TN&MTTrong tháng 10/2022, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học Giao thông Vận tại Tp.HCM và Tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan, để tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại BR-VT.

Trong quá trình đàm phán với các Nhà cung cấp và các Chủ tàu LNG trên thế giới để chuẩn bị cho tiếp nhận chuyến tàu LNG nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam của PV GAS, một trong những nội dung được các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG quan tâm là các nhân sự hàng hải tại địa phương sẽ tham gia tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng cần được làm quen và trải qua quá trình đào tạo để có đủ năng lực đáp ứng được các quy định, chuẩn mực về hàng hải theo tiêu chuẩn quốc tế áp dụng cho tàu LNG.

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Khóa đào tạo và kiểm định năng lực diễn ra trong mô phỏng buồng lái tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT

Đây cũng là một nội dung thẩm định, đánh giá năng lực của cảng tiếp nhận tàu LNG từ các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG lớn trên thế giới như Shell, Qatar Gas, Cheniere,.. đối với PV GAS. Một trong những yêu cầu quan trọng để các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG chấp thuận đưa tàu tới làm hàng là các nhân sự hàng hải liên quan tham gia tiếp nhận tàu LNG phải được huấn luyện, thực hiện chạy mô phỏng buồng lái tàu toàn diện (Full mission bridge simulation – FMBS) tại các Trung tâm mô phỏng để đánh giá việc phối hợp giữa các nhân sự này trong quá trình điều động tàu LNG cập/rời cảng có đảm bảo an toàn theo các tình huống, kịch bản; đặc biệt khi điều kiện thời tiết biến động, bất thường và tuyến luồng tàu hành hải vẫn được khai thác chung cho nhiều loại tàu trọng tải khác nhau. 
Với hiện trạng cơ sở hạ tầng phục vụ nhập khẩu LNG tại Việt Nam chưa từng tiếp đón tàu LNG từ trước tới nay, các nhân sự lĩnh vực hàng hải đều thiếu kinh nghiệm thực tế về tàu LNG thì việc thực hiện chạy mô phỏng buồng lái là cơ sở vững chắc nhất để đánh giá và khẳng định việc tiếp đón tàu LNG là khả thi.

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Các thành viên đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng

Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, KVT - đơn vị được PV GAS giao nhiệm vụ đào tạo các nhân sự hàng hải địa phương tham gia công tác tiếp nhận tàu LNG, đã phối hợp cùng Công ty TNHH Đào tạo và Nguồn nhân lực hàng hải (UT-STC), là đơn vị liên kết giữa Trường Đại học GTVT (HCM) và tập đoàn đào tạo mô phỏng hàng đầu thế giới STC Group có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan để tổ chức lớp huấn luyện, đào tạo mô phỏng buồng lái (FMBS) cho các nhân sự là hoa tiêu ngoại hạng của Xí nghiệp Hoa tiêu Vũng Tàu, các Mooring Master của Công ty TNHH MM Marine, thuyền trưởng/đại phó của các đơn vị cung cấp tàu lai chính trong khu vực là Haivanship, Vina Logistics và các Loading master của Kho cảng PV GAS Vũng Tàu… Việc chạy mô phỏng được xây dựng trên mô hình tàu LNG trọng tải tới 100.000 DWT được các Nhà cung cấp/Chủ tàu LNG dự kiến điều động đến giao hàng tại cầu cảng đã được PV GAS đầu tư xây dựng để sẵn sàng tiếp nhận tàu phục vụ công tác nhập khẩu LNG.

Triển khai đào tạo năng lực cho nhân sự lĩnh vực hàng hải địa phương, chuẩn bị công tác tiếp nhận tàu LNG

Chúc mừng thành công khóa huấn luyện, đào tạo chuyên môn sâu về tiếp nhận tàu LNG cho các nhân sự liên quan tại BR-VT

Trong 3 ngày đào tạo, dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia từ UT-STC, các thành viên tham gia đã cùng đánh giá, nhận diện, xây dựng và chạy mô phỏng thành công cho trên 20 kịch bản tiếp nhận tàu LNG cập/rời cảng; quay trở tại các khu neo (thượng lưu, hạ lưu) và tại thủy diện cảng; cũng như giả định các tình huống khó khăn, bất thường trong quá trình tàu hành hải, cập/rời, quay trở để có được giải pháp xử lý đảm bảo an toàn phương án điều động tàu tối ưu nhất. Việc đưa ra và chạy mô phỏng thành công các kịch bản gần như trong mọi điều kiện thời tiết khắc nhiệt, không thuận lợi như bình thường sẽ giúp PV GAS/KVT có nhiều phương án để tiếp nhận thành công tàu LNG và khai thác hiệu quả Kho LNG 1 MMTPA của PV GAS trong thời gian tới.
Đỗ Hùng
 

Gửi Bình Luận

code

Tin liên quan

Tin tức

Chính quyền các xã phải nắm rất chắc vật tư, phương tiện, nhân lực huy động phòng, chống bão

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Chuẩn bị cả tình huống triều cường trùng thời điểm bão đổ bộ

Quyền Bộ trưởng Trần Đức Thắng: Không để bất ngờ trước diễn biến cực đoan của bão số 3

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kiểm tra công tác phòng, chống bão số 3 tại Quảng Ninh

Nông nghiệp

Đến vùng Khe Sanh - Nghe đất và người kể chuyện

Tuổi trẻ Công an Thủ đô chung tay xóa nhà tạm năm 2025

Kết quả triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát tuần từ ngày 13/7 đến 19/7/2025

Chăn tơ tằm “tự dệt” và lụa tơ sen: Sản phẩm OCOP độc đáo từ bàn tay người giữ nghề

Tài nguyên

Tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả thực hiện Đề án khoáng sản chiến lược

Rà soát, chuẩn hoá lại các thủ tục hành chính về đất đai

Tập trung điều tra địa chất và khoáng sản biển

Quảng Ninh: Chủ động quản lý khoáng sản, hướng tới phát triển bền vững

Môi trường

Phân loại rác và nói không với thuốc lá - Hướng đến môi trường y tế an toàn

Hà Nội: Phường Kiến Hưng đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, trật tự đô thị

Đồng Tháp: Tích cực thực hiện Đề án Bảo tồn và phát triển sếu đầu đỏ

Bộ Nông nghiệp và Môi trường phân công cán bộ xuống địa bàn túc trực phòng chống bão WIPHA

Video

Giải pháp kiểm soát nguồn gây ô nhiễm môi trường ở các thành phố lớn

Nâng cao chất lượng nội dung và điểm số khoa học trên Tạp chí in Tài nguyên và Môi trường

Nâng cao công tác quản lý nhà nước về môi trường và hỗ trợ các doanh nghiệp

Phụ nữ tiên phong trong phát triển kinh tế tuần hoàn

Khoa học

Bắc Ninh bổ nhiệm các lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh

Tạp chí Nông nghiệp và Môi trường đạt điểm cao trong Danh mục tạp chí khoa học được tính điểm của Hội đồng Giáo sư nhà nước

Hội thảo Tăng cường huy động khu vực tư nhân trong chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm tại Việt Nam

PGS.TS Nguyễn Văn Chiều: Hun đúc bản lĩnh chính trị - Thắp lửa nghiên cứu - Kiến tạo thế hệ trí thức mới cùng tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW

Chính sách

Hà Đông: Hàng chục hộ dân khổ sở lâm cảnh ngập, bụi, ô nhiễm vì đường nâng cao hơn nhà

Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường

Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẵn sàng cho mùa tuyển sinh 2025 với nhiều điểm mới

Công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP được chia thành 02 cấp

Phát triển

Cà Mau: Chung tay giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp

Phát triển kinh tế từ cỏ năn tượng

TS. Đỗ Ngọc Chung: Người hồi sinh vỏ đỗ xanh, thức tỉnh niềm tin tiêu dùng sạch

Vietnam Disability Fashion Show 2025: Thời trang nhân văn cho một tương lai xanh

Diễn đàn

Hội thảo “Mô hình kinh tế tuần hoàn: Hiệu quả cho Doanh nghiệp và Môi trường”

Thúc đẩy kinh tế tuần hoàn: Doanh nghiệp là trung tâm, báo chí là động lực

Thời tiết ngày 22/7: Khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa to đến rất to

Quảng Trị: Các tàu thuyền đã được Bộ đội Biên phòng kêu gọi vào neo đậu